Top

Kiến nghị xử lý việc “đặt cọc” mua căn hộ The Vista - Chủ đầu tư không chấp hành sẽ bị thu hồi quyết định phê duyệt dự án

Cập nhật 21/11/2007 09:00

Ngày 20.11, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Quách Hồng Tuyến đã ký tờ trình 9451/TTr-SXD-PTN báo cáo UBND TP.HCM về tình hình huy động vốn khách hàng của một số công ty kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

Sở Xây dựng TP.HCM nhận định: Các công ty CapitaLand - Vista (dự án The Vista), Công ty Phú Mỹ Hưng (dự án Sky Garden III), Công ty Vạn Phát Hưng (dự án Blue Diamond) tổ chức cho khách hàng đóng trước khoản tiền giữ chỗ, đặt cọc, tiền "thành ý" khi đăng ký mua nhà thực chất là lách luật để huy động vốn.

Việc người dân xếp hàng, xô đẩy, chen lấn để đăng ký mua nhà không những làm mất trật tự an ninh mà còn làm cho tình hình kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.HCM có dấu hiệu không lành mạnh.

Sở Xây dựng cho rằng việc thu tiền "đăng ký giữ chỗ, tiền thành ý, đặt cọc..." của các công ty kinh doanh nhà ở thực chất là các "giao dịch dân sự giả tạo" nhằm che giấu giao dịch khác là việc "ký hợp đồng mua bán nhà ở", do đó việc nhận tiền từ khách hàng của các công ty nói trên là một trong những hình thức huy động vốn của khách hàng, vi phạm về trình tự thủ tục trong giao dịch nhà ở tại điều 93 Luật Nhà ở.

Cũng theo Sở Xây dựng, căn cứ khoản 1 điều 39 Luật Nhà ở, chủ đầu tư chỉ được phép huy động vốn từ người có nhu cầu mua hoặc thuê nhà trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã xây dựng xong phần móng. Như vậy, việc các công ty trên nhận tiền của người có nhu cầu là vi phạm các quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP.HCM áp dụng các biện pháp xử lý sau: Đối với dự án đã có quyết định phê duyệt dự án, nếu chủ đầu tư vi phạm pháp luật về huy động vốn thì cảnh cáo và yêu cầu thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; nếu chủ đầu tư không chấp hành thì thu hồi quyết định phê duyệt dự án.

Đối với dự án chưa có quyết định phê duyệt dự án, nếu chủ đầu tư vi phạm pháp luật về huy động vốn thì cảnh cáo và yêu cầu thực hiện đúng theo quy định của pháp luật; nếu chủ đầu tư không chấp hành thì cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền không phê duyệt dự án; nếu chủ đầu tư vi phạm từ 2 dự án trở lên thì UBND TP.HCM sẽ ra quyết định không cho phép chủ đầu tư kinh doanh nhà ở trên địa bàn TP.HCM trong thời gian 2 năm liên tục.

Theo Thanh Niên