Top

Chủ gốc không kí nữa có gây cản trở trong việc hoàn tất thủ tục làm sổ hồng cho nhà

Cập nhật 31/12/2018 09:46

Gia đình em đang định mua một căn hộ khoảng 61m, thuộc diện căn hộ Tái Định Cư, tại chung cư 1050 Phan Chu Trinh, phường 12, quận Bình Thạnh. Giá nhà là 1tỷ 4, khi gặp người chủ hiện tại đang ở thì họ cũng đưa ra các giấy tờ ủy quyền của người chủ gốc cho mình xem nên nhà em cũng tin tưởng. Họ nói ra khi ra công chứng ủy quyền sẽ có người chủ gốc để kí và hứa sẽ hỗ trợ mọi thủ tục khi có tiền hóa giá đền bù ra sổ hồng.

Cọc là 200 triệu, khi nhà em chuẩn bị tiền xong sẽ ra công chứng vào tháng 8, nhưng do chủ nhà đi bệnh viện sinh em bé nên bảo nhà e cứ dọn vô ở trước rồi và chồng thêm 100 triệu ( có giấy viết tay). Sau khi chủ ra viện nhà e có đưa thêm 300 triệu. Tổng số tiền là 600 triệu. Người bán hẹn nhà em cho họ thêm thời gian để hẹn chủ gốc (có lẽ chủ gốc không muốn ra kí tên) . Mới đây 03/12 người bán hẹn 2 tuần nữa sẽ có mặt chủ gốc để công chứng.

Vậy theo Luật sư với trường hợp như thế này, nếu chủ gốc chịu kí tên nhưng sau khi có tiền hóa giá ra sổ đỏ họ không kí nữa thì có gây cản trở cho em trong việc hoàn tất thủ tục làm sổ hồng cho nhà hay không?
Và nếu căn tái định cư này chỉ là ở tạm, và nha nước tiếp tục di dời sang nơi khác thì nhà em có được hưởng chính sách gì hay không?

Cám ơn luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại khoản 6 điều 3 Luật nhà ở 2014 như sau :

" 6. Nhà ở để phục vụ tái định cư là nhà ở để bố trí cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở, bị giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật.

Về điều kiện để chuyển nhượng nhà ở tái định cư thì chỉ cần có đủ điều kiện để được phép giao dịch theo quy định của luật nhà ở như sau:

' Điều 118. Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch

1. Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

c) Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

d) Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Các điều kiện quy định tại điểm b và điểm c khoản này không áp dụng đối với trường hợp mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

2. Giao dịch về nhà ở sau đây thì nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận:

a) Mua bán, thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai;

b) Tổ chức thực hiện tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương;

c) Mua bán, thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư không thuộc sở hữu nhà nước; bán nhà ở quy định tại khoản 4 Điều 62 của Luật này; d) Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở;

đ) Nhận thừa kế nhà ở;

e) Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Các giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch quy định tại khoản này thực hiện theo quy định của Chính phủ.

3. Trường hợp nhà ở cho thuê thì ngoài các điều kiện quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này, nhà ở còn phải bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, có đầy đủ hệ thống điện, cấp, thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường."

Theo đó điều kiện để chuyển nhượng nhà tái định cư là phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở rồi, không có tranh chấp, không bị kê biên để đảm bảo thi hành án, Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền. Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn chỉ mua qua ủy quyền thì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Việc thực hiện ủy quyền, nếu uỷ quyền không có thù lao thì bên uỷ quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được uỷ quyền một thời gian hợp lý. Vì vậy, khi mua bán bạn nên ký trực tiếp với chủ sở hữu nhà tái định cư để đảm bảo quyền lợi ích của bên mua nhà để sau đó còn làm thủ tục đăng ký sang tên nhà ở.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn