Top

Bán chung cư vi phạm Luật Nhà ở: Đã thu tiền, xử lý ra sao?

Cập nhật 17/11/2007 16:00

Ngay sau khi báo chí đăng tin Sở Xây dựng yêu cầu 3 chủ đầu tư dự án là Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (công trình Sky Garden), Công ty Capitaland-Vista (dự án nhà ở The Vista), Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng (dự án nhà ở Blue Diamond) bán chung cư vi phạm Luật Nhà ở phải trả lại tiền cho khách hàng, chúng tôi đã phát hiện thêm một số tình tiết mới...

Thành ý thành tiền đặt cọc!

Sau đợt náo loạn đăng ký chuyển 200 triệu tiền “thành ý”, ngày 4-11, Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng tiến hành công bố đợt 1 dự án Sky Garden III tại dinh Thống Nhất. 330 căn hộ của dự án Sky Garden III đã bán trong đợt công bố này. Ngày 16-11, một lãnh đạo Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng cho biết, số tiền thành ý đã chuyển thành tiền đặt cọc! Như vậy, dựa theo lịch thanh toán chủ đầu tư đã thu 66 tỷ đồng.

Dự án The Vista cũng tương tự. Ngay trong đợt bán ngày 19-10, chủ đầu tư đã thu tiền đặt cọc của khách hàng 2.000 USD cho mỗi căn hộ. Theo biên bản đặt cọc, chủ đầu tư yêu cầu người mua vào ngày 15- 11 là hạn chót ký hợp đồng và thanh toán 10% giá căn hộ - trừ đi 2.000 USD đặt cọc trước đó.

Trường hợp của Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng, ông Trương Thành Nhân, Tổng giám đốc công ty cho biết, số tiền 30 triệu mà công ty thu từ 180 căn hộ của dự án nhà ở Blue Diamond là tiền giữ chỗ (của đợt 1) trong tổng số 485 căn hộ, số tiền này chưa chuyển thành tiền đặt cọc.

Rắc rối và... chờ đợi?

Theo kế hoạch Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng sẽ tổ chức bốc thăm trong ba đợt: ngày 18, 22 và 25-11-2007, số lượng căn hộ để bốc thăm là 1.128 căn. “Vấn đề đặt ra là có tiếp tục bốc thăm hay không? Theo ý của tôi, cứ tổ chức bốc thăm, sau đó có kết quả sẽ trả lại tiền “thành ý” và giữ lại quyền ưu tiên cho khách hàng đã bốc trúng thăm. Tuy nhiên quyết định cuối cùng là chờ ban giám đốc”, ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng phân trần.

Về 330 trường hợp đã nhận tiền đặt cọc trong đợt bán cuối tháng 10 vừa qua sẽ xử lý ra sao? Sau khi sự việc xảy ra, Sở Xây dựng đã mời Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng làm việc, yêu cầu trả tiền lại cho khách hàng vì vi phạm Luật nhà ở nhưng sau đó trong biên bản giải trình ngày 31- 10 của công ty lại nêu: “Dù phải đảm bảo các chỉ tiêu về hiệu quả kinh doanh nhưng công ty luôn nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế hiện tượng đầu cơ và chấp hành các quy định của Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở”. Giải trình này có bút phê của Trưởng ban quản lý Khu Nam Hứa Ngọc Thuận: “Xác nhận và thống nhất ý kiến được nêu trong tờ trình này”. Khi trả lời với báo giới ngày 16-11, ông Nguyễn Hoàng Dũng cho biết: “Hiện số tiền này là tài khoản đóng, tiếp tục giữ lại là vi phạm pháp luật. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của UBNDTP”.

Về dự án nhà ở Blue Diamond, đại diện công ty Vạn Phát Hưng cho biết, công ty đã chuẩn bị tiền để trả lại cho khách hàng. Vì công ty quy định không cho phép chuyển nhượng quyền đặt chỗ, nên không phức tạp, sẽ ưu tiên giữ quyền đặt chỗ cho những người khách này, sau khi dự án đã hoàn thành xong phần móng như luật định.

Đối với dự án The Vista, theo thông tin từ các công ty môi giới, nhiều trường hợp đặt được chỗ đã chuyển nhượng lại, do đó nếu trả tiền lại sẽ xảy ra rắc rối. Nhằm nỗ lực có thông tin giải quyết “sự cố” trên, chiều ngày 16-11 chúng tôi có mặt tại văn phòng của chủ đầu tư nhưng không thể liên lạc với người có trách nhiệm…

Thủ Thiêm quận 2: Phiếu tái định cư đang “sốt”

Do thị trường địa ốc trên địa bàn thành phố đang “ấm” dần lên đã làm phiếu tái định cư của người dân tại khu đô thị mới Thủ Thiêm “sốt” theo. Hiện các đầu nậu săn lùng thu gom phiếu tái định cư với giá cao ngất ngưỡng. Trước đây trung bình 1 phiếu tái định cư được bán với mức giá dao động từ 130 triệu đồng đến 250 triệu đồng/phiếu nay tăng vọt lên từ 1 tỷ đến 3 tỷ đồng/phiếu (tùy theo nền nhà phố hay căn hộ chung cư). Theo nhận định của một chuyên gia đất đai ở quận 2, việc phiếu tái định cư “sốt” còn có 2 nguyên nhân khác là Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2 hiện đã có nền và căn hộ để bố trí tái định cư cho người dân có phiếu tái định cư. Thứ 2, Quyết định số 123/2006/QĐ-UBND ngày 16-8-2006 của UBND TP đã nâng mức tiền hỗ trợ đền bù thêm cho những người dân đủ tiêu chuẩn tái định cư nhưng tự lo nơi ở mới với số tiền đáng kể. Từ đây, phát sinh tranh chấp từ việc mua bán phiếu tái định cư giữa những người mua bán phiếu. Để không vuột mất cơ hộ nhận nền nhà, nhiều đầu nậu đã nâng giá lên cao hơn mức hỗ trợ của Nhà nước theo Quyết định 123.

Theo Sài Gòn Giải Phóng