Top

Phú Mỹ Hưng: Chúng tôi không có ý định tạo "sốt"

Cập nhật 20/11/2007 15:00

Trong thời gian vừa qua đã có khá nhiều thông tin về “cơn sốt” các căn hộ chung cư cao cấp tại TP.HCM. Về phía các chủ đầu tư, chúng tôi đã có trao đổi với ông Bùi Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng.

*Thưa ông, chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, một số chung cư cao cấp thu hút quá đông người mua. Nhiều ý kiến cho rằng “cơn sốt” này một phần do các chủ đầu tư tạo ra. Là người trong cuộc, xin ông lý giải hiện tượng này?

Ông Bùi Thanh Sơn: Trước hết tôi xin được phép không bình luận gì về phương thức kinh doanh của các chủ đầu tư khác trên thị trường và những phản ứng từ phía khách hàng và của dư luận nói chung về hiện tượng được coi là “sốt” căn hộ cao cấp vừa qua.

Còn về phần Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng, chúng tôi hoàn toàn không có ý định tạo ra bất cứ một “cơn sốt” nào trong hoạt động kinh doanh của mình, dù đó là sốt thật hay sốt ảo. Chỉ có sự thật là số lượng khách hàng có nhu cầu đặt mua căn hộ chung cư trong khu vực Đô thị mới Phú Mỹ Hưng luôn luôn ở mức cao, cho dù thị trường giao dịch nhà đang ở giai đoạn trầm lắng hay sôi động.

Chúng tôi xây dựng Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng dựa trên chiến lược quy hoạch dài hạn của Ủy ban Nhân dân TPHCM tại khu Nam thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cho nên các công trình của chúng tôi được xây dựng và đưa ra thị trường theo một lộ trình đã được xác định để đảm bảo việc hình thành một đô thị hoàn chỉnh, quy củ về mọi mặt chứ không chạy theo xu thế ngắn hạn của thị trường nhà đất.

Các dự án của Phú Mỹ Hưng trước khi đưa ra kinh doanh đều được công khai qui hoạch 1/500, thiết kế căn hộ, diện tích, mô hình và mẫu nhà đúng như thực tế sau khi xây dựng. Lịch thanh toán cũng rõ ràng cộng với chế độ cho vay ưu đãi của ngân hàng, chế độ hậu mãi và đặc biệt là chúng tôi công bố giá bán cụ thể cho từng căn hộ.

*Hoạt động giao dịch căn hộ Sky Garden 3 vừa rồi thu hút quá đông người đặt mua. Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng có lường trước điều này không?

Theo thống kê của Phòng Kinh doanh thuộc Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng thì có khoảng trên dưới 3.000 người có ý định mua căn hộ tại Sky Garden 3. Nhằm hạn chế số người đăng ký quá đông và tránh hiện tượng giành chỗ để mua đi bán lại, chúng tôi đề nghị khách hàng mở tài khoản và chuyển một khoản “tiền thành ý” tương đương 10% giá trị căn hộ vào tài khoản đóng của Phú Mỹ Hưng. Sau đó khách hàng sẽ có quyền tham dự bốc thăm để lấy số ưu tiên mua căn hộ.

Đối với các khách hàng đã đóng “tiền thành ý” mua căn hộ Sky Garden 3 trong các đợt 2, 3 và 4 (tham dự bốc thăm tại Dinh Thống Nhất trong 3 ngày 8, 22 và 25/11/2007), ngay sau khi bốc thăm, chúng tôi sẽ hoàn trả lại toàn bộ “tiền thành ý” cho khách hàng.

Riêng “tiền thành ý” của các khách hàng bốc thăm đợt 1 vào ngày 4/11/2007 vừa qua đã được chuyển thành tiền đặt cọc vào tài khoản của Phú Mỹ Hưng và Phú Mỹ Hưng cũng sẽ không sử dụng cho đến khi hoàn thành phần móng và khách hàng được quyền ưu tiên chọn sản phẩm cũng như giá cả không thay đổi trong suốt thời gian giao dịch.



          Toàn cảnh khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Những người không bốc thăm trúng trong đợt 1 sẽ nhận lại khoản “tiền thành ý” cộng với lãi suất tiền gửi không kỳ hạn. Đây là thỏa thuận giữa Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng và khách hàng với mong muốn tạo điều kiện cho những người có nhu cầu thật sự về nhà ở tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Cụ thể là trong thông báo với khách hàng, chúng tôi yêu cầu là sau khi nhận nhà, khách hàng mới được chuyển nhượng hợp đồng, tránh mua bán lòng vòng, đẩy giá “ảo”.

Thực tế là trong thời gian ngắn có quá đông khách đến đóng “tiền thành ý” trong khi năng lực tiếp nhận của hai chi nhánh Ngân hàng Indovina không đáp ứng kịp nên đã gây ra những cảnh chen lấn không đáng có tại các chi nhánh này. Điều này chúng tôi cũng thành thật xin lỗi khách hàng và các cấp lãnh đạo vì đã không lường hết sự việc xảy ra.

*Xin ông giải thích thêm về mức cầu các căn hộ tại Đô thị mới Phú Mỹ Hưng luôn cao hơn cung. Đây có phải là một cách kinh doanh nhằm tối đa hóa lợi nhuận của Phú Mỹ Hưng hay không?

 Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng phải tính toán mức lợi nhuận hợp lý nhất. Chính thị trường là cán cân xác định giá trị thật của mỗi sản phẩm. Các sản phẩm bất động sản của Phú Mỹ Hưng không nằm đơn lẻ mà nằm trong khuôn khổ quy hoạch khu đô thị mới, như tôi đã nói ở trên. Các sản phẩm này còn thuộc về một kiến trúc cảnh quan đô thị hài hòa, được kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hoàn chỉnh.

Hơn thế nữa, các nhà quản lý và chúng tôi còn mong muốn xây dựng Phú Mỹ Hưng thành một đô thị kiểu mẫu, một đô thị văn văn minh, hiện đại và một cộng đồng nhân văn. Như vậy các căn hộ tại dự án Sky Garden 3 không là một sản phẩm duy nhất mà chúng tôi phải tìm mọi cách để tiêu thụ hay đẩy giá lên mà nó là một bộ phận cấu thành khối giá trị vật thể và phi vật thể của Đô thị Phú Mỹ Hưng nói chung.

Chúng ta đều thấy nhu cầu hưởng thụ những tiện ích và những giá trị của một khu đô thị văn minh của người dân ngày một cao hơn và chúng tôi cố gắng làm hết sức để đáp ứng.

*Xin cảm ơn ông.

Theo Vietnamnet