Top

Chủ đầu tư căn hộ phải trả lại tiền:Trả kiểu nào cũng… rối

Cập nhật 17/11/2007 15:00

Nhiều khách hàng hoang mang trước thông tin Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư ba dự án căn hộ là: The Vista, Sky Garden III và Blue Diamond hoàn trả toàn bộ tiền huy động của khách hàng.

Theo dự báo, việc trả lại tiền ở một số trường hợp “cực kỳ” rắc rối, kể cả chưa chắc người mua đã chịu nhận lại tiền.

Trả tiền “thành ý”, tính lại giá bán

Ông Trương Thành Nhân, tổng giám đốc Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng, cho biết chưa nhận được văn bản yêu cầu từ Sở Xây dựng TP. Về phía công ty đã chuẩn bị việc này. Ông Nhân nói đến thời điểm này chưa có khách hàng nào gọi điện đòi lại tiền, và chắc chắn khách hàng sẽ không làm như vậy vì họ muốn mua căn hộ của công ty.

Ông Nhân cho biết có 180 căn (trong tổng số 485 căn của dự án) đã được khách hàng đặt tiền giữ chỗ, mỗi căn 30 triệu đồng. Biên bản giữ chỗ nêu rõ: người mua có thể lấy lại tiền bất cứ lúc nào và công ty không trả lãi suất.

Theo ông Nhân, dù công ty có trả lại tiền nhưng danh sách các khách hàng đã đăng ký vẫn thuộc diện “ưu tiên” khi công ty bán căn hộ. Về giá bán, lãnh đạo Công ty Vạn Phát Hưng cho biết sẽ bán theo giá thị trường vào thời điểm công bố vì khi đó công ty phải xây xong phần móng công trình, tức khoảng 30% chi phí đầu tư cho dự án.

Với 330 khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ đợt 1 dự án Sky Garden III, ông Nguyễn Hoàng Dũng - phó tổng giám đốc Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng - cho biết Sở Xây dựng có yêu cầu hoàn trả tiền cho khách hàng.

Theo ông Dũng, số tiền khách hàng đã chuyển cho công ty (66 tỉ đồng) còn trên tài khoản, chưa sử dụng nên việc hoàn trả không khó. Vấn đề là liệu khách hàng có chịu nhận lại số tiền này hay không. Vì vậy công ty đang xin ý kiến của UBND TP.HCM hướng giải quyết.

Nếu UBND TP đồng ý cho tiếp tục thực hiện thì giá bán căn hộ vẫn giữ nguyên. Trường hợp phải trả tiền lại cho khách hàng thì giá bán có thể thay đổi vì công ty phải xây dựng xong phần móng mới bán. Còn các dự án sau này, ông Dũng khẳng định sẽ làm đúng theo qui định, tức xây dựng xong phần móng mới bán căn hộ.

Có móng, giá sẽ khác

Với 2.240 người đã chuyển tiền “thành ý” (mỗi người 200 triệu đồng) vào tài khoản công ty để mua căn hộ mà chưa được bốc thăm vào đợt 1 giải quyết ra sao? Lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng giải thích: vừa qua công ty đã chia những khách hàng này thành ba nhóm để tổ chức bốc thăm trong ba đợt vào các ngày 18, 22 và 25 - 11.

Theo khuyến cáo của ban quản lý khu Nam, việc bốc thăm nên tạm dừng nhưng công ty cho rằng làm như vậy sẽ thêm rắc rối và khó xử lý số tiền khách hàng đã nộp. Công ty đã quyết định vẫn tổ chức bốc thăm như thời gian ấn định.
 
Tuy nhiên việc bốc thăm này chỉ giữ chỗ, không chọn căn hộ và ký hợp đồng mua như các đợt trước đây. Sau khi bốc thăm xong công ty sẽ trả tiền “thành ý” lại cho khách hàng, cộng với lãi suất. Khi hoàn tất phần móng dự án, công ty thông báo khách hàng đến ký hợp đồng, đóng tiền. Nhưng có thể lúc đó giá sẽ khác so với mức giá hiện nay.

Rắc rối với The Vista

Rắc rối nhất rơi vào dự án The Vista, Q.2. Dự án này chưa xây dựng xong phần móng công trình nhưng đã tổ chức bán ba đợt cho khách hàng với hàng trăm căn hộ.

Ngay sau khi đặt cọc cho chủ đầu tư (2.000 USD) hoặc ký hợp đồng đóng tiền đợt 1 (10%), nhiều người lập tức bán suất mua với giá chênh lệch khoảng 5.000 - 10.000 USD/căn hộ. Không ít trường hợp đã mua bán qua hai, ba người.

Như vậy nếu hoàn trả tiền, nhiều khả năng chủ đầu tư chỉ hoàn trả cho khách hàng tiền đặt cọc hoặc tiền đóng khi ký hợp đồng. Còn số tiền chênh lệch do mua bán qua lại giữa những người mua thì họ tự “giải quyết” với nhau. Việc này sẽ phát sinh nhiều phức tạp nhưng vẫn chưa liên lạc được với chủ đầu tư để trả lời câu hỏi này.

Luật sư Huỳnh Văn Nông (Công ty luật TNHH Sài Gòn Luật):

Mua lại hợp đồng, trả tiền ra sao?

Luật kinh doanh bất động sản cấm chủ đầu tư huy động vốn khi chưa có hạ tầng. Do vậy, hợp đồng huy động vốn mua nhà dự án (gọi tắt là hợp đồng huy động vốn) giữa bên mua nhà và chủ đầu tư trong trường hợp này đương nhiên bị vô hiệu vì đã vi phạm điều cấm của pháp luật.

Hậu quả pháp lý của việc vô hiệu này là chủ đầu tư phải trả lại những gì đã nhận từ người mua nhà, đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho người mua nhà. Thiệt hại trong trường hợp này có thể là lãi suất ngân hàng, các thiệt hại khác mà người mua nhà chứng minh được.

Tuy nhiên, có một bộ phận không nhỏ người đã mua lại hợp đồng của người khác, mua nhà "nắm trong tay" hợp đồng huy động vốn là do họ mua lại của người khác.

Ngoài số tiền phải trả cho chủ đầu tư theo hợp đồng huy động vốn, họ còn phải trả cho người bán lại hợp đồng huy động vốn đó một khoản tiền chênh lệch thường là rất lớn. Trong trường hợp này, người mua có thể yêu cầu người bán lại hợp đồng phải trả lại số tiền chênh lệch đã nhận.

Trách nhiệm pháp lý của chủ đầu tư đối với Nhà nước trong việc huy động vốn trái pháp luật là phải bị xử phạt hành chính theo điều 17 Luật kinh doanh bất động sản.


Theo Tuổi Trẻ