Top

Gắn mác "cao cấp" là cách nâng giá nhà

Cập nhật 20/11/2007 14:00

Theo một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, mục tiêu của việc gắn mác nhà ở cao cấp chỉ đơn thuần là do họ tự nghĩ ra vì chưa có bất cứ một quy định nào ở góc độ quản lý về vấn đề này.

Việc gắn mác cao cấp sẽ giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh hơn, có thể nâng cao giá trị thương hiệu cũng như giá của những căn hộ mình xây dựng và điều này không ai có thể cấm. Không chỉ doanh nghiệp mà những người đầu cơ, thậm chí là người dân cũng thường gắn những căn hộ của mình với hai chữ "cao cấp".
 
Một doanh nghiệp thực hiện việc xây dựng ba, bốn khu chung cư gần nhau, ban đầu không gắn biển cao cấp nhưng về sau do khu đó đẹp, thuận lợi về nhiều mặt và đã được gắn tấm biển cao cấp vào một trong ba khu căn hộ đó. Đương nhiên, những căn hộ xây dựng trước đó cũng trở nên... cao cấp.

Một khu căn hộ rất xa tại một tỉnh ven Hà Nội cũng tự quảng bá là khu chung cư cao cấp, khu căn hộ cao cấp. Trong khi đó, chất lượng môi trường, xây dựng chưa hề được kiểm chứng.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp, ủy viên HĐQT Constrexim, với kinh nghiệm của Tổng công ty trong việc xây dựng các khu căn hộ, chung cư thì ngay trong một khu, có nhiều dãy nhà và đương nhiên không phải chất lượng của dãy nhà nào cũng giống nhau. Tuy nhiên thực tế hiện nay, chỉ cần một dãy là khu chung cư cao cấp thì ngay lập tức các dãy khác cũng "tự nhận" là cao cấp.

Thậm chí, một doanh nghiệp trong ngành còn cho biết một thực tế cách đây khoảng 5 - 7 năm, khi thực hiện các dự án nhà cao tầng, nhiều chủ đầu tư khi xây dựng thường có kèm các khu nhà tái định cư, các dãy nhà xây dựng để bán ra ngoài, để kinh doanh và đương nhiên, chất lượng của dãy nhà đó hoàn toàn khác nhau nhưng bây giờ thì... tất cả đều cao cấp.

Với người tiêu dùng, ngoài việc không am hiểu thế nào là khu chung cư cao cấp mà thực tế là chưa có quy định nào về vấn đề này cùng với nhu cầu mua nhà cấp thiết cho nên cứ mua được là may, may hơn nữa đó lại là chung cư cao cấp. Họ chưa thể biết được chất lượng khu chung cư đó thế nào nhưng nếu sau vài ba năm, thấy chất lượng không giống như quảng bá của doanh nghiệp thì họ cũng đành chịu. Hợp đồng đã ký, tiền đã trao, cơ sở để đi kiện cũng khó hoàn chỉnh vì thiếu quy định.

Hiện nay, trong Luật Nhà ở mới chỉ tồn tại một quy định về chung cư là nhà có nhiều hộ ở. Có một vài quan điểm cho rằng không nên phân loại và quy định thế nào là chung cư cao cấp, tái định cư, chung cư thường... Điều này nên để thị trường và người tiêu dùng quyết định. Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến đều cho rằng nên quy định cụ thể, rõ ràng về các loại chung cư, nhất là trong vấn đề quảng bá, giới thiệu.

Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, Hội Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, thì tại nhiều nước họ có những quy định về khu chung cư, khu nhà ở cao cấp. Thực tế Hà Nội và TP HCM cũng đã có những khu được xem là cao cấp thực sự.

Tình trạng khu nào cũng cứ gắn biển cao cấp như hiện nay là không hợp lý. Những khu chung cư, căn hộ cao cấp hộ có những quy định riêng, nhưng nhìn chung chỉ xoay quanh một số vấn đề như yêu cầu về vị trí và quy hoạch, vấn đề quản lý sử dụng, môi trường, hạ tầng xã hội.

Ông Lê Vũ Dũng, Tổng giám đốc Sông Hồng Land, cho biết: "Chung cư cao cấp phải có quy hoạch đồng bộ, đầy đủ các công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật như gần trường học, gần bệnh viện (có thể là trường và viện quốc tế), thuận tiện trong sử dụng và sinh hoạt.

Ông lấy ví dụ chung cư cao cấp mà nếu xây dựng ở Đông Anh, bán với giá 20 triệu đồng mỗi m2 hiếm người mua, nhưng nếu xây dựng ở Giảng Võ hay Thành Công (Ba Đình) thì bán với mức giá 40 - 50 triệu đồng vẫn không có để mà bán. Đương nhiên chung cư đó phải tuân thủ nhiều yếu tố khác như mật độ xây dựng như thế nào, cây xanh, giao thông. Thiết kế tòa nhà phải có kiến trúc đẹp, sử dụng vật liệu loại hiện đại, an toàn tối đa, diện tích phải rộng rãi...

Đặc biệt, ngoài vấn đề vị trí, quy hoạch, chất lượng thì những quy định liên quan đến môi trường xã hội và an ninh được hầu hết các chuyên gia, các doanh nghiệp cho là quan trọng nhất khi tìm hiểu và đưa ra tiêu chuẩn cho chung cư cao cấp.

Ông Hiệp cho biết thêm: "Những người ở trong khu chung cư cao cấp phải là những người "cao cấp" theo nghĩa rộng, có thu nhập cao, trí thức, có trách nhiệm cao với xã hội, cộng đồng. Thậm chí, để vào những khu này ở, chủ đầu tư còn phải thẩm định về tiêu chuẩn, mức độ thu nhập... của khách hàng trước khi bán căn hộ. An ninh phải luôn 24/24 và người sử dụng, sinh hoạt trong khu không bao giờ phải lo nghĩ về những vấn đề như lo ngại mất cắp, trật tự trị an, đánh chửi nhau, tai nạn trong các khu vui chơi...

Khó và có nhiều ý kiến nhưng trong các quy định về quản lý khu đô thị nên có thêm tiêu chí về các loại chung cư để khách hàng và chính doanh nghiệp đánh giá đúng về giá trị căn hộ mà mình mua, đồng thời tránh tình trạng giá căn hộ bị đẩy lên quá cao, trong khi chất lượng lại không đảm bảo.

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp