Top

Trả tiền huy động vốn của khách hàng: Tất cả đều... rối!

Cập nhật 30/11/2007 09:00

Hơn nửa tháng qua, kể từ khi Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu các chủ đầu tư huy động vốn của khách hàng trả lại tiền, đến nay một số chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện. Hiện vấn đề chưa ngã ngũ vì vẫn còn nhiều luồng ý kiến khác nhau: bên nói đúng, bên lại bảo sai.

Một khách hàng cho biết ngay sau khi có thông tin dự án The Vista trả tiền lại khách hàng, anh đã liên lạc với chủ đầu tư nhưng được trả lời là chưa có.

Chờ "phán quyết" cuối cùng

Một nhân viên của công ty giải thích rằng hiện nay phải chờ chủ trương của UBND TP, khi nào có công ty sẽ thông báo đến từng khách hàng. Theo khách hàng này, anh đăng ký mua căn hộ đợt 3 (tức ngày 19-10).

Theo kế hoạch vào ngày 15 - 11 ký hợp đồng và đóng tiền cọc 10% giá trị căn hộ, nhưng trước đó chủ đầu tư thông báo ngưng việc ký hợp đồng. "Từ đó đến nay tôi có gọi điện thoại hỏi thăm nhưng chủ đầu tư nói vẫn phải chờ" - khách hàng này nói thêm.

Nhiều khách hàng khác cũng cho biết trong trường hợp UBND TP yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn trả tiền cọc thì họ sẽ chấp nhận lấy tiền lại. Còn nếu cho phép được chọn lựa thì họ vẫn muốn mua căn hộ tại dự án đã đặt cọc tiền.

Dự án Sky Garden III cũng trong tình trạng tương tự. Theo lãnh đạo Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng, đơn vị này đang chờ chủ trương của TP đối với 330 khách hàng đã đóng tiền, đăng ký mua căn hộ tại dự án. Còn đối với 180 khách hàng đã đặt tiền giữ chỗ tại dự án Blue Diamond, Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng cho biết đã hoàn trả xong tiền cho khách hàng (mỗi người 30 triệu đồng).

Đúng, sai: chưa rõ ràng?

Gần đây, có khá nhiều ý kiến xung quanh việc Sở Xây dựng yêu cầu hoàn trả tiền đặt cọc, tiền thành ý, tiền giữ chỗ của khách hàng mà các dự án The Vista, Sky Garden III và Blue Diamond đã áp dụng. Có ý kiến băn khoăn cho rằng đây là giao dịch dân sự giữa các bên với nhau, do vậy hiệu lực pháp lý của giao dịch trên hoàn toàn không thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước.
 
Nếu thấy bị thiệt thòi, khách hàng có thể kiện lên tòa án để nhờ can thiệp. Trong khi đó cơ quan nhà nước vẫn bảo vệ quan điểm rằng đây thực chất là hình thức huy động vốn của khách hàng theo Luật nhà ở, do vậy phải điều chỉnh theo luật này.

Các chủ đầu tư đang chờ "phán quyết" cuối cùng của UBND TP. Tuy nhiên trong công văn mới đây do Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài ký nêu rõ: giao giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan nghiên cứu các ý kiến đăng trên các báo trong thời gian gần đây về việc huy động vốn của khách hàng.Từ đó thống nhất phương án, biện pháp xử lý cụ thể, khả thi, phù hợp với qui định của Luật nhà ở và các qui định liên quan.

Trường hợp phát sinh những vướng mắc ngoài thẩm quyền thì Sở Xây dựng trực tiếp báo cáo, xin ý kiến của Bộ Xây dựng để giải quyết dứt điểm vụ việc. Lãnh đạo TP cũng lưu ý: việc giải quyết phải đảm bảo lợi ích chính đáng cho nhà đầu tư cũng như lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.

Như vậy vấn đề này cho đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết rõ ràng. Và vì vậy cả khách hàng và chủ đầu tư các dự án liên quan đều đang "sốt ruột", thấp thỏm chờ đợi quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng.

Sẽ lật lại hồ sơ các dự án từ 1/7/2006 đến nay

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đang đề nghị các cơ quan liên quan đề cử danh sách cán bộ tham gia đoàn kiểm tra các dự án nhà ở triển khai từ khi Luật nhà ở có hiệu lực đến nay (1-7-2006). Dự kiến trong tuần này sẽ có quyết định thành lập đoàn kiểm tra. Về thời gian, theo một cán bộ Sở Xây dựng, dự kiến tiến hành kiểm tra đến khi nào xong các dự án trên địa bàn TP mới thôi.



Theo Tuổi Trẻ