Top

Có ủy quyền thực hiện tất cả các nghĩa vụ thay chủ nhà trong 30 năm

Cập nhật 30/12/2018 09:41

Kính chào các luật sư,

Hiện nay em đã đặt cọc để mua một căn nhà. Căn nhà đó cùng 2 căn nhà nữa nằm trên một thửa đất đồng sở hữu của chủ nhà em đang định mua và 2 gia đình khác nữa. Mỗi nhà giữ một sổ, em mua 1 căn trong 3 căn nhà đó. Hiện nay em đang sống tại TP Vũng Tàu, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu hiện nay đang có quyết định tạm dừng tách thửa nên chủ nhà không thể tách sổ. Trong thời gian này, em và bên chủ nhà đã thống nhất giá cả và giao dịch. Bây giờ em muốn nhờ luật sư tư vấn giúp em, bên chủ nhà đó có thể làm một cái giấy ủy quyền và ủy quyền cho em sử dụng ngôi nhà đó, thực hiện tất cả các nghĩa vụ thay chủ nhà như mua bán, giao dịch ... trong thời gian cụ thể ví dụ như 30 năm được không?

Cảm ơn luật sư.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Căn cứ theo quy định tại Điều 562 và Điều 563 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 562. Hợp đồng ủy quyền

Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Điều 563. Thời hạn ủy quyền

Thời hạn ủy quyền do các bên thỏa thuận hoặc do pháp luật quy định; nếu không có thỏa thuận và pháp luật không có quy định thì hợp đồng ủy quyền có hiệu lực 01 năm, kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.”

Như vậy, giấy ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên về một vấn đề nào đó, bên được ủy quyền chỉ được thực hiện các hoạt động trong phạm vi ủy quyền. Đối với việc chủ nhà vẫn đứng tên trên sổ đỏ thửa đất và làm giấy ủy quyền sử dụng đất cho bạn, tức là bạn được thực hiện công việc trong phạm vi được chủ nhà ủy quyền, còn chủ nhà vẫn là chủ sử dụng của thửa đất này. Khi thời hạn ủy quyền chấm dứt hoặc chủ nhà chết thì việc ủy quyền kết thúc và bạn phải hoàn trả quyền sử dụng thửa đất cho chủ nhà hoặc người thừa kế của chủ nhà.

Việc ủy quyền tiềm ẩn rủi ro nên bạn thỏa thuận làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đồng sở hữu với các chủ sử dụng đất.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn