Top

Ủy quyền cho em trai mua nhà có hợp pháp không?

Cập nhật 30/07/2009 14:15

Câu hỏi:

Hiện nay, tôi đang xúc tiến mua mảnh đất 40m2 trên mảnh đất to đã cấp sổ đỏ tại Hà Nội. Tôi là người Hải Phòng đang công tác tại Hà Nội và đã đóng BHXH 1 năm, nên theo luật là chưa đủ điều kiện được cấp sổ đỏ. Hai bên thống nhất làm hợp đồng uỷ quyền cho em trai tôi (em ruột) và em trai tôi sẽ bán lại cho tôi để làm sổ đỏ khi tôi đóng đủ 3 năm BHXH. Xin hỏi quy trình trên có hợp pháp không?

Tôi có thể quy định thêm trong hợp đồng uỷ quyền rằng:

1. Người được uỷ quyền có toàn quyền quyết định với mảnh đất trên cho dù người uỷ quyền chết

2. Người uỷ quyền không được đơn phương hủy Hợp đồng ủy quyền dưới mọi hình thức

Như vậy, có hợp pháp và đảm bảo quyền lợi của người mua không?

Xin chân thành cảm ơn! (nguyen_trung_viet_ntv@yahoo.com)


Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Việc bạn đang mua phần đất ở Hà Nội nhưng bạn chưa đủ điều kiện để được đứng tên chủ sở hữu phần đất này theo qui định, nên bạn lách luật bằng cách làm Hợp đồng ủy quyền cho em bạn. Sau này, bạn có đủ điều kiện, em bạn sẽ nhân danh người bán, bán lại cho bạn, để bạn là người chủ sở hữu phần đất mà bạn đã mua. Việc làm như vậy không vi phạm pháp luật, nhưng bạn cần chú ý phải nhận định và hiểu rõ từ “ủy quyền”, có nghĩa là người ủy quyền có một tài sản gì đó họ muốn giao dịch, nhưng họ không có điều kiện thuận lợi để thực hiện việc giao dịch này, vì thế họ làm văn bản để được Phòng công chứng chứng thực cho họ vụ việc mà họ muốn giao dịch bằng cách ủy quyền thì việc ủy quyền phải nói rõ cụ thể nội dung từng công việc một, không được nói chung chung, thời hạn ủy quyền, thù lao ủy quyền. Bạn nên nhớ rằng người được ủy quyền chỉ thực hiện trong khuôn khổ của nội dung ủy quyền, còn việc quyền hạn vẫn thuộc về người ủy quyền. Bạn nên cân nhắc vấn đề này.

- Theo Khoản 4 Điều 594 BLDS chấm dứt hợp đồng ủy quyền: Bên ủy quyền hoặc bên được ủy quyền chết, mất năng lực hành vi dân sự, bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, bị tòa tuyên bố mất tích hoặc tòa án tuyên bố đã chết. Như vậy theo ý của bạn quy định thêm vấn đề này là trái luật.

- Theo Khoản 1 Điều 593 BLDS Đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng ủy quyền: Nếu ủy quyền không có thù lao, thì bên ủy quyền có thể đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được ủy quyền trong một thời hạn hợp lý. Sau khi thực hiện việc chứng thực tại Phòng công chứng thì dưới Luật Dân sự có Luật Công chứng là khi muốn thực hiện việc hủy bỏ Hợp đồng Ủy quyền thì bắt buộc hai bên phải có mặt tại Phòng công chứng để thực hiện việc hủy bỏ Hợp đồng Ủy quyền, Phòng công chứng không xác nhận đơn phương đình chỉ Hợp đồng Ủy quyền. Như vậy Luật công chứng đã quy định, bạn không cần phải quy định thêm trong hợp đồng vấn đề này nữa.
 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn