Top

Điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Cập nhật 12/07/2009 11:25

Câu hỏi:

Gia đình tôi có một thửa đất được ông bà sử dụng ổn định từ trước 18/12/1980, có tên trong sổ đăng ký ruộng đất năm 1983 (sổ 5b) và ghi loại đất là đất thổ cư. Đến năm 1984, do mưa bão nên nhà bị sập chỉ còn nền móng nhà bằng đá ong và giếng nước. Từ đó cho đến nay, gia đình tôi vẫn sử dụng thửa đất trên ổn định để cảnh và không có ai tranh chấp. Nhưng đến năm 1993, thực hiện chính sách giao quyền sử dụng ruộng đất lâu dài theo Nghị định 64/NĐ-CP thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình tôi là đất vườn (không đúng với nguồn gốc đã sử dụng). Nay gia đình tôi có nhu cầu xây dựng nhà từ đường, nên làm đơn xin cấp có thẩm quyền đính chính lại loại đất ở cho đúng với nguồn gốc sử dụng trước đây có được không và phải làm thủ tục như thế nào?. Mong Luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (minhthamannhon@gmail.com)

Luật sư Ngô Thị Phúc - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:


Theo như bạn trình bày: Hộ gia đình bạn được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất vườn. Tuy nhiên nguồn gốc sử dụng của hộ gia đình bạn ghi loại đất là đất thổ cư. Do vậy, bạn phải đến nơi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất vườn để xin điều chỉnh lại giấy chứng nhận.

Hồ sơ gồm :

- Đơn xin điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. (02 bản chính )

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (đất vườn) (01 bản chính – 01 bản sao y)

- Các giấy tờ liên quan đến ngồn gốc sử dụng đất của hộ bạn là: Đất thổ cư. (01 bản chính – 01 bản sao y)

- Hộ khẩu, chứng minh nhân dân của người xin điều chỉnh (02 bộ sao y bản chính)

Bạn liên hệ Ủy ban Nhân dân quận, huyện nơi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn để mua mẫu đơn và nộp đơn.

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

 

DiaOcOnline.vn