Top

Có thể làm sổ đỏ đối với đất mua bằng giấy tay không?

Cập nhật 15/07/2009 14:50

Câu hỏi:

Nhà tôi mua đất có sổ đỏ cách đây 5 năm, diện tích mảnh đất đó khá lớn nhưng tôi chỉ mua 50 m2. Nếu bây giờ gia đình tôi muốn tách sổ đỏ thì có được không và thủ tục cần những giấy tờ gì? (nhà tôi mua đất không thông qua chính quyền, chỉ có chữ ký của gia đình người bán đất). Hiện tại, gia đình tôi đã có hộ khẩu tại mảnh đất đang ở (xã Trung Văn, huyện Từ Liêm, Hà Nội), mảnh đất chúng tôi đang sử dụng là do bố tôi đứng tên mua, nếu tôi muốn làm sổ đỏ lấy tên mình là chính chủ thì có cần thêm giấy tờ gì nữa không? Trong trường hợp người bán đất cho gia đình tôi bị chết thì nhà tôi có thể làm sổ đỏ được không?

Tôi xin chân thành cảm ơn! (hr.build@yahoo.com.vn)

 

Luật sư Ngô Thị Phúc - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

- Do nhà bạn mua đất bằng giấy tay, chưa có quyền sử dụng phần đất đã mua. Bạn phải liên hệ chủ đất đến UBND xã Trung Văn để k‎í‎‎ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 50 m2 đất đã mua.

- Trường hợp người bán đất cho gia đình bạn bị chết thì những người thừa kế của họ phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế mảnh đất đó tại Phòng công chứng, sau đó đăng k‎í thay đổi tên những người được nhận thừa kế quyền sử dụng mảnh đất đó. Khi những người này có giấy chứng nhận quyền sử dụng mảnh đất đó, gia đình bạn mới có thể tiến hành thủ tục chuyển nhượng phần dất 50 m2 đã mua.

- Bạn không thể đứng tên được, vì bố bạn đứng tên mua. Bạn chỉ đứng tên được sau khi bố bạn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau đó, bố bạn làm giấy tặng cho bạn quyền sử dụng đất.

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

 

DiaOcOnline.vn