Top

Mua nhà chưa hoàn thiện có thể đứng tên sở hữu được không?

Cập nhật 21/07/2009 16:10

Câu hỏi:

Hiện tại tôi có định mua 1 căn nhà diện tích 37m2, xây thô 3 tầng (chưa hoàn thiện) là 1 trong 5 căn nhà liền kề mà Cty A xây để bán. Mảnh đất mà căn nhà tôi định mua đã có sổ đỏ tách riêng đứng tên Ông B (trong sổ có ghi là đất ở đô thị và thời gian sử dụng lâu dài). Nhưng giấy phép xây dựng thì lại mang tên Ông C và được cấp cho dãy nhà 5 căn nói trên chứ không tách riêng từng căn. Vì vậy tôi xin hỏi: Nếu tôi mua căn nhà nói trên thì có vấn đề gì không? Sau khi mua tôi đứng ra hoàn thiện nhà xong ngôi nhà thì có vướng mắc (hay rắc rối) gì trong việc xin cấp giấy phép sở hữu ngôi nhà sau này? Nếu tôi hoàn thiện ngôi nhà và đưa vào sử dụng mà không kê khai với chính quyền thì có làm sao không? Nếu kê khai thì kê khai trước UBND phường hay Sở địa chính nhà đất? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (huy811806@gmail.com)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo.



Do không biệt cụ thể nội dung giấy phép xây dựng cho nên không thể tư vấn cụ thể cho bạn được. Có thể nói chung về trường hợp của bạn như sau: Bạn nên đợi phía bên bán xây dựng hoàn thiện xong ngôi nhà, hoàn công, đăng bộ xong rồi mới nên mua.

- Nếu bạn đã hoàn thiện ngôi nhà xong mà bạn không hoàn công, không đăng bộ sau này khi bạn có chuyển nhượng cho người khác e không chuyển nhượng được, lúc đó bạn lại phải đi hoàn công, đăng bộ và lúc này bạn phải nộp phạt (nếu không có quy định mới).

- Bạn đóng thuế ở chi cục thuế và đăng bộ ở UBND Quận nơi miếng đất tọa lạc

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn