Top

Mua đất bằng giấy viết tay có thể tách thửa và làm sổ đỏ được không?

Cập nhật 24/07/2009 15:50

Câu hỏi:

Hiện tôi đang có ý muốn mua mảnh đất 150m2 ở ngoại thành Hà Nội, đất chính chủ nhưng chưa có sổ đỏ (đa phần các xã ngoại thành việc cấp sổ đỏ cho dân rất ít). Do tài chính có hạn nên tôi chỉ mua 90m2 còn lại 60m2 tôi rủ 1 người bạn cùng mua, người chủ mảnh đất nói chỉ viết Giấy giao kèo bán đất (viết bằng tay) xác nhận bán cho tôi và bạn tôi chung 1 giấy. Trường hợp này tôi và bạn tôi có thể tách thửa và làm sổ đỏ riêng cho từng người được không? Thủ tục và các khoản thuế cụ thể thế nào? Tôi nghe nói từ năm 2004 trở lại đây Nhà nước không chấp nhận việc mua bán đất bằng giấy viết tay, xin hỏi có đúng vậy không? Nếu đúng vậy thì tôi và bạn tôi phải làm thế nào để được cấp sổ đỏ riêng cho từng người, các khoản phí thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (khaccuong12@yahoo.com)


Luật sư Ngô Minh Trực - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành về giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất bắt buộc quyền sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện thủ tục theo trình tự pháp luật quy định.

Luật sư Ngô Minh Trực.

Khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thực hiện thủ tục theo trình tự pháp luật quy định cho bạn và người bạn, sau đó mỗi người sẽ được cấp 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất độc lập (nếu tách thửa đất được).

Việc mua bán chỉ qua giấy tay chưa đúng quy định pháp luật sẽ có nhiều bất lợi trong quá trình giao dịch. Chi phí cần chuẩn bị là 0,5 % lệ phí trước bạ tài sản.

 

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

 

DiaOcOnline.vn