Top

Tự ý chuyển quyền sử dụng đất có thể khởi kiện được không?

Cập nhật 14/03/2014 13:38

Bà ngoại em năm nay 78 tuổi. Năm 1976 gia đình ngoại đi kinh tế mới từ Quảng Nam vào Đăk Lăk. Lúc đó gia đình gồm bà ngoại, 2 cậu, 1 dì và mẹ em, cùng ở một mảnh vườn, nương tựu nhau sống. Sau đó các cậu, dì và mẹ em đều lập gia đình và đi nơi khác dựng nhà cửa làm ăn (nhưng trong cùng một xã), còn bà ngoại ở một mình trên mảnh đất này. Năm 1996, cậu thứ 2 đã bán nhà đang ở và về xin ngoại làm nhà trên mảnh đất nói trên và sống cho đến nay. Tuy sống trong cùng 1 mảnh đất nhưng ngoại em vẫn ở nhà riêng một mình, và có hộ khẩu riêng.

Năm 1997, xã mở đợt đăng ký kê khai đất làm sổ đỏ - vì đất này là kinh tế mới nên chưa được cấp GCN QSDĐ lần nào, cậu thứ 2 đã đứng tên đăng ký quyền sử dụng đất mảnh đất này. Trong khoảng thời gian sinh sống, tình cảm giữa bà ngoại và vợ của cậu không hòa thuận và gia đình cậu cũng không chu cấp một khoảng tiền nào để phụng dưỡng ngoại. Hiện bà ngoại không còn khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình. Nay bà ngoại em muốn chia tài sản của mình là mảnh đất nói trên cho các con và bán một phần để đi tìm mộ ông ngoại em và trang trải tuổi già nhưng bị vướng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, và cậu không đồng ý và cho rằng đất đứng tên mình nên là của mình. Hiện tại cậu thứ 2 đang giữ sổ đỏ đứng tên mình. Vậy có cách nào bảo vệ lợi ích của bà ngoại em? Hiện tại bà ngoại vẫn còn rất minh mẩn, nhưng lo sợ vụ việc kéo dài nhiều năm, ngoại tuổi cao, sức khỏe yếu, nếu bà ngoại em qua đời thì có cách nào để mảnh đất trở thành di sản của ngoại để lại, như ý chí của ngoại lúc còn sống không? Việc cậu em đăng ký quyền sử dụng đất trên không có cuộc họp gia đình nào hết, tự cậu đăng ký, bà ngoại em cũng chưa từng thể hiện ý chí là sẽ cho cậu thứ 2 tài sản đó... vì ngoại còn nhiều con và có cháu đích tôn là con của cậu thứ 1. Ngoại muốn cháu đích tôn về đó ở. Không có thỏa thuận tặng cho nào giữa cậu và bà ngoại.

Việc cậu đăng ký mọi người trong gia đình đều biết nhưng không phản đối vì nghĩ chỉ là thủ tục quản lí đất đai. Mong các luật sư tư vấn cho. Xin chân thành cảm ơn.

Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Theo như sự việc bạn nêu thì nguồn gốc đất là do bà ngoại bạn khai khẩn và sử dụng ổn định từ năm 1976. Như vậy, bà ngoại bạn có quyền sử dụng hợp pháp mảnh đất này. Hơn nữa, bà cũng chưa từng làm thủ tục tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên quyền sử dụng đất của bà vẫn chưa được chuyển dịch cho chủ thể khác.

Tuy nhiên, việc cậu bạn có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên mình đồng nghĩa với việc chủ sử dụng đất hợp pháp hiện tại là cậu bạn. Theo đó, cậu bạn có đầy đủ các quyền sử dụng và định đoạt đối với mảnh đất trên.

Vì vậy, nếu bà ngoại của bạn muốn đòi lại mảnh đất thì phải thu thập, kiểm tra lại xem có giấy tờ, căn cứ chứng minh được việc bà nhờ con trai đứng tên giùm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên hay không. Trong trường hợp bà có căn cứ chứng minh thì bà mới có thể khởi kiện để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Đồng thời, bà ngoại bạn có thể lập di chúc thể hiện ý chí để lại tài sản là mảnh đất và nhà cho con cháu, chỉ định người quản lý di sản v.v. Tuy nhiên hiện tại mảnh đất đang tranh chấp, di sản chưa xác định được nên di chúc của bà sẽ không được công chứng. Vì vậy, gia đình bạn cần tham khảo kỹ các quy định về di chúc trong Bộ luật Dân sự để đảm bảo di chúc của bà hợp pháp về cả hình thức và nội dung. Điều này giúp đảm bảo hiệu lực của di chúc khi bà mất và quyền sử dụng đất hợp pháp được trả lại bà sau khi cơ quan nhà nước giải quyết tranh chấp trên. Tham khảo:

“Điều 652. Di chúc hợp pháp

1. Di chúc được coi là hợp pháp phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Người lập di chúc minh mẫn, sáng suốt trong khi lập di chúc; không bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép;

b) Nội dung di chúc không trái pháp luật, đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái quy định của pháp luật.

2. Di chúc của người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý.

3. Di chúc của người bị hạn chế về thể chất hoặc của người không biết chữ phải được người làm chứng lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

4. Di chúc bằng văn bản không có công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp, nếu có đủ các điều kiện được quy định tại khoản 1 Điều này”.

Ngoài ra hình thức, nội dung của di chúc bạn có thể tham khảo thêm tại các điều 649, 653 Bộ luật Dân sự.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn