Top

Nhà xây dựng trái phép có làm sổ hồng được không?

Cập nhật 29/01/2015 10:04

Kính gửi Luật sư

Tôi có 1 thửa đất 200m2 (loại đất trồng cây lâu năm), đất đang nằm trong quy hoạch phân lô dự kiến đất ở (quy hoạch treo). Hiện tại thửa đất tôi chưa được phép lên thổ cư. Tôi đã xây dựng trên thửa đất 1 căn nhà trái phép. Vậy cho tôi hỏi:

- Nếu sau này nhà nước đổi quy hoạch, lô đất tôi nẳm trong khu chỉnh trang đô thị và lúc đó được phép chuyển lên đất thổ cư thì ngôi nhà xây dựng trái phép của tôi hiện tại có được cho phép làm sổ hồng (Tài sản gắn liền trên đất không)

- Nếu làm được sổ hồng (tài sản gắn liển trên đất) thì quy trình thủ tục như thế nào?

Mong nhận được trả lời sớm từ tổ tư vấn.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn Công ty Luật Giải Phóng xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:
 

Theo quy định của pháp luật thì khi tiến hành xây dựng bạn phải xin Giấy phép xây dựng. Trong trường hợp này, nếu không có giấy phép xây dựng thì bạn phải nộp phạt để được cấp giấy phép xây dựng theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xay dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác; sản xuất; kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

Và Điều 8 Thông tư 02/2014/TT-BXD Thông tư Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở

Theo quy định này thì hành vi xây dựng không phép mà không vi phạm chỉ giới xây dựng và gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, bạn còn buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được, tương đương 40% giá trị phần xây dựng sai phép hoặc không phép nếu là công trình nhà ở riêng lẻ….

Sau khi bạn nộp phạt, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp phép xây dựng và tiến hành thủ tục hợp thức hóa theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp này, bạn có thể liên hệ trực tiếp tại Phòng xây dựng UBND quận để được hướng dẫn thêm.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn