Top

Em gái không trả lại giấy tờ nhà đúng thời hạn như cam kết, lại mang đi đáo hạn vay, tôi nên làm gì?

Cập nhật 18/11/2013 16:21

Kính chào Café Luật!

Tôi muốn xin được chia sẻ một việc như sau:

Vào tháng 11 năm 2007 mẹ tôi có làm hợp đồng tặng cho nhà ở cho em gái tôi, mà cả gia đình đều không hay biết. Giữa tháng 6 năm 2009 gia đình chúng tôi đã biết, và em gái tôi có làm giấy cam kết trả nhà vào ngày 28 tháng 8 năm 2009. Có người hàng xóm làm chứng, nhưng gia đình không tin tưởng vì thế vào ngày 12 tháng 7 năm 2010 mẹ tôi và gia đình cùng em gái tôi ra phường làm giấy cam kết vào ngày 17 tháng 1 năm 2012 thì em tôi phải trả lại toàn bộ giấy tờ nhà mang tên cho mẹ tôi và có phường làm chứng.

Nhưng em tôi đã không làm đúng cam kết đó mà em tôi đã lấy giấy tờ nhà đó đáo hạn sang ngân hàng khác vào ngày 21 tháng 10 năm 2011.  Vậy gia đình tôi có lấy lại được giấy tờ nhà mang tên mẹ tôi không ?


Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn !


Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật Trí Minh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Về câu hỏi của bạn chuyên viên tư vấn pháp lý Nguyễn Văn Thường – Văn Phòng Luật sư Trí Minh trả lời như sau:

Hợp đồng tặng cho nhà ở được xác lập năm 2007 nên chịu sự điều chỉnh của các văn bản pháp luật sau:        
                          
- Bộ luật dân sự 2005

- Luật nhà ở 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009

- Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23 tháng 6 năm 2010, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật nhà ở.

Nhà ở thuộc sở hữu của cá nhân

Theo quy định tại khoản 2 đều 64 Nghị Định 71/201/NĐ-CP ngày 23/6/2010 “ thời điểm chuyển giao quyền sở hữu nhà ở đối với trường hợp tặng cho nhà ở được tính từ ngày hợp đồng tặng cho nhà ở được công chứng hoặc chứng thực. Trường hợp pháp nhân tặng cho nhà ở thì thời điểm chuyển quyền sở hữu nhà ở cho bên được tặng cho được tính từ ngày bên tặng cho ký văn bản tặng cho.”. Như vậy, nếu trong trường hợp này nhà ở tặng cho thuộc quyền sở hữu riêng của mẹ bạn thì khi hợp đồng tặng cho này được công chứng hoặc chứng thực thì lúc đó quyền sở hữu nhà tặng cho được chuyển sang cho em gái bạn, lúc này em gái bạn sẽ trở thành chủ sở hữu và có toàn quyền quyết định đối với căn nhà này. Việc làm giấy cam kết của em gái bạn không làm phát sinh nghĩa vụ em gái bạn phải hoàn trả lại giấy tờ nhà.

Tặng cho nhà ở thuộc sở hữu chung:
- Tặng cho nhà ở thuộc sở hữu chung hợp nhất phải được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả các chủ sở hữu nhà ở thuộc sở hữu chung.

- Trường hợp tặng cho nhà ở thuộc sở hữu chung theo phần thì chủ sở hữu chỉ được tặng cho phần nhà ở thuộc quyền sở hữu của mình và bảo đảm không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các chủ sở hữu nhà khác.

- Người nhận tặng cho nhà ở thuộc sở hữu chung được công nhận là chủ sở hữu nhà thuộc sở hữu chung được tặng cho  kể từ khi hợp đồng tặng cho được công chứng.

Như vậy nếu nhà ở được tặng cho trong hợp đồng này là nhà ở thuộc quyền sở hữu chung hợp nhất của gia đình bạn do mẹ bạn đại diện đứng tên sở hữu ( có văn bản thỏa thuận về việc đồng ý để mẹ bạn dứng tên chủ sở hữu nha) mà việc xác lập hợp đồng tặng cho nhà này không được sự đồng ý bằng văn bản của khác trong gia đình  hoặc trong trường hợp nhà tặng cho thuộc sở hữu chung theo phần mà việc tặng cho đó ảnh hưởng đến quyền lợi của các thành viện còn lại, thì các thành viên trong gia đình bạn có đủ năng lực hành vi tố tụng có thể tự mình hoặc thông qua người đại diện yêu cầu tuyên bố hợp đồng này vô hiệu.

Chúc bạn thành công!

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn