Top

Cơ quan nhà đất có xem xét cấp sổ hồng khi không có lối ra vào không?

Cập nhật 14/06/2014 08:01

Kính gửi chuyên mục Café luật !

Tôi có mua 1 căn nhà có sổ hồng. Sau khi về ở thì có người mang sổ đỏ đến và nói rằng phần sân trước nhà tôi (từ mép thềm nhà ra đến lộ giới : ngang 4,9m, sâu 2m) thuộc quyền sở hữu của họ. Trên bản vẽ của nhà tôi chỉ thể hiện diện tích đất và tài sản trên đất bằng nhau (=62 mét vuông) và 2 đường thẳng cập 2 bên hông nhà ra đến lộ giới và ra đến đường nhựa hiện hữu. Như vậy họ đòi rào ngang nhà và tôi không có đường đi ra ngoài. Xin cho tôi hỏi cơ quan nhà đất có xem xét cấp sổ hồng khi không có lối ra vào không. Trong trường hợp này tôi phải làm sao? Xin chân thành cám ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo Luật Đất Đai 2003 sửa đổi bổ sung 2009 khoản 20 điểm 4: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, với thông tin bạn cung cấp thì khi được cấp GCNQSD đất bạn đã được nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến đất, nhà ở.

Với tranh chấp về quyền sử dụng đất nếu hai bên không hòa giải được sẽ hòa giải tại UBND xã phường thị trấn nơi có tranh chấp theo Điều 135 Luật Đất Đai. Nếu hòa giải không thành tại UBND xã, phường thì bạn có thể khởi kiện tại Tòa án nơi có bất động sản theo quy định tại Điều 136- Luật Đất Đai 2003 sửa đổi bổ sung 2009. Tranh chấp đất đai đã được hoà giải tại Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn mà một bên hoặc các bên đương sự không nhất trí thì được giải quyết như sau: 1. Tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Toà án nhân dân giải quyết.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn