Top

Cơ quan nào sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho tôi?

Cập nhật 02/05/2014 12:55

Kính thưa quý chuyên gia!

Tôi đang xây dựng căn nhà hai tầng. Trước đây mái ngói nhà người bên cạnh cho chảy nước mưa xuống mái nhà bằng nhà tôi, nhưng nay tôi làm thêm tầng 2 và như vậy nước mưa từ mái ngói nhà bên đổ trực tiếp vào tường tầng 2 nhà tôi gây ngấm tường ẩm ướt quanh năm. Tôi có đề nghị gia đình họ làm máng thoát ra ngoài nhưng họ không làm và nói: tôi không làm sang đất nhà anh còn nước mưa thì nó phải chảy xuôi như vậy có đúng luật không? Ai, cơ quan nào sẽ là người bảo vệ quyền lợi cho tôi?

Rất mong nhận được sự trợ giúp của các chuyên gia luật

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An trả lời:

Nguyên nhân việc nhà bạn bị thấm khi trời mưa là do nước mưa chảy từ mái ngói nhà bên đổ trực tiếp vào tường tầng 2 sang. Vì vậy việc bạn đề nghị gia đình hàng xóm làm máng thoát nước mưa là hoàn toàn chính đáng.

Việc nhà hàng xóm không làm máng thoát nước mưa ra ngoài để chảy sang tường nhà bạn là không phù hợp với quy định về nghĩa vụ của chủ sở hữu trong khi thoát nước mưa.

Theo Điều 269 Bộ luật Dân sự 2005 về nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước mưa, chủ sở hữu nhà phải lắp đặt đường dẫn nước sao cho nước mưa từ mái nhà của mình không chảy xuống bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề.

Bạn có thể giải thích để gia đình hàng xóm hiểu được nghĩa vụ của mình thông qua họp tổ dân phố nhờ mọi người cùng tham gia góp ý cho gia đình hàng xóm. Nếu gia đình hàng xóm không chịu thực hiện nghĩa vụ, lúc đó bạn có thể nhờ sự can thiệp của chính quyền địa phương nơi bạn đang sinh sống
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua số hotline Luật Đức An 090. 220 1233

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn