Top

Thuế thu nhập: Hồ sơ giảm trừ không cần xác nhận

Cập nhật 26/02/2009 08:30

Người nộp thuế kê khai người phụ thuộc và tự chịu trách nhiệm, không cần xác nhận của bất kỳ cơ quan nào.

Ngày 25-2, tại hội nghị triển khai các chính sách thuế thực hiện Nghị quyết 30 về chống suy giảm kinh tế của Chính phủ, ông Thái Dũng Tiến - Cục phó Cục Thuế Hà Nội băn khoăn: Nếu đến hết ngày 31-5 mà nhà nước vẫn yêu cầu phải thu thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với những khoản được giãn thì sẽ rất khó khăn cho cơ quan thuế. Đặc biệt, đối với những thu nhập vãng lai, trường hợp cá nhân kinh doanh không ổn định... thì khả năng thu được tiền thuế xem như là không thể.

Lúng túng thu thuế bất động sản

Đại diện nhiều cục thuế cũng băn khoăn việc thu thuế từ chuyển nhượng bất động sản (BĐS). Bộ Tài chính cho biết sắp tới sẽ có hướng dẫn thu đối với từng trường hợp.

Cụ thể, nếu đã có hợp đồng chuyển nhượng BĐS và nộp hồ sơ trước ngày 1-1-2009 thì được xử lý như sau: Cá nhân có hợp đồng chuyển nhượng nhà chung cư và đã nộp hồ sơ hợp lệ trước ngày 1-1-2009 thì không thu thuế TNCN đối với phần giá trị nhà; chỉ nộp thuế đối với phần giá trị đất đã được phân bổ (nếu có). Đối với cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công trình gắn liền với đất, nếu đã có hợp đồng chuyển nhượng, nộp hồ sơ trước ngày 1-1-2009 và số thuế phải nộp tính theo Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn số thuế phải nộp tính theo Luật Thuế TNCN thì sẽ được tính theo Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất. Ngược lại, nếu số thuế phải nộp tính theo Luật Thuế TNCN thấp hơn thì sẽ được nộp theo Luật Thuế TNCN.

Tổng cục Thuế khẳng định, căn cứ tính thuế TNCN sẽ theo giá hợp đồng chuyển nhượng. Riêng trường hợp giá đất theo hợp đồng thấp hơn mức giá do UBND cấp tỉnh quy định thì sẽ lấy mức giá do UBND tỉnh công bố. Đối với các trường hợp nhận thừa kế, quà tặng là BĐS thì căn cứ tính thuế sẽ là giá trị của BĐS thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tự kê khai, tự chịu trách nhiệm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết sắp tới sẽ ban hành văn bản hướng dẫn, sửa đổi Thông tư 84 thi hành Luật Thuế TNCN. Những nội dung sửa đổi căn cứ trên kiến nghị của các địa phương sau một tháng triển khai luật này với tinh thần cải cách thủ tục hành chính tối đa để giảm chi phí và thời gian cho người dân.

Điểm mới đáng chú ý nhất trong dự thảo thông tư sửa đổi này là quy định hồ sơ kê khai giảm trừ đối với người phụ thuộc sẽ không cần phải xác nhận. Theo đó, người nộp thuế kê khai người phụ thuộc và chịu trách nhiệm về nội dung kê khai, không cần xác nhận của bất kỳ cơ quan nào, kể cả xác nhận về thu nhập của người phụ thuộc. Nếu cơ quan thuế kiểm tra có hành vi gian lận thì người nộp thuế sẽ bị xử lý theo Luật Quản lý thuế, nhẹ thì truy thu và phạt cảnh cáo, còn nặng thì truy tố trách nhiệm hình sự.

Tổng cục Thuế cho biết quy định này sẽ giảm bớt rất nhiều thủ tục cũng như chi phí cho người dân. Vì theo Thông tư 84, để chứng minh người phụ thuộc thì các giấy tờ trong hồ sơ nếu là bản sao thì phải có công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp xã; nếu không có công chứng hoặc chứng thực thì phải xuất trình bản chính cùng với bản sao để cơ quan thuế kiểm tra, đối chiếu.

Ngoài ra, dự thảo thông tư cũng nhấn mạnh để được tính giảm trừ cho những người phụ thuộc không sống cùng thì người nộp thuế có trách nhiệm xuất trình chứng từ chuyển tiền nếu cơ quan thuế có yêu cầu kiểm tra.

Hạn chót hoàn thuế là 28-2

Ông Nguyễn Huy Trường - Trưởng Ban thuế TNCN (Tổng cục Thuế) cho biết Bộ Tài chính đã yêu cầu chậm nhất là ngày 28-2, số thuế đã tạm nộp sẽ phải thoái trả cho người dân. Việc hoàn trả rất đơn giản. Nếu số thuế tạm nộp chưa nộp vào ngân sách thì cơ quan chi trả chủ động hoàn trả cho người nộp thuế căn cứ trên sổ sách, chứng từ thu. Còn nếu tiền thuế đã nộp vào kho bạc thì cơ quan thuế thông báo cho cơ quan chi trả, cá nhân kinh doanh thuộc địa bàn mình phụ trách để làm thủ tục hoàn trả. Thời gian hoàn thuế chậm nhất sau năm ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. “Việc này phải triển khai rất nhanh để đảm bảo mục tiêu kích cầu của Chính phủ. Hy vọng mỗi tháng, thị trường sẽ có thêm gần 1.000 tỷ đồng để mua sắm, tiêu dùng, đầu tư...” - ông Trường nhấn mạnh.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP