Top

Đầu tư nước ngoài đột ngột lấy lại "phong độ"

Cập nhật 25/02/2009 14:50

Sau kết quả thấp đến giật mình trong tháng 1, sang tháng 2/2009, tình hình thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã có xu thế hoàn toàn trái ngược. Luồng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam vẫn thể hiện được phong độ dù khủng khoảng kinh tế thế giới vẫn kéo dài.

Tính chung hai tháng đầu năm nay, vốn đầu tư nước ngoài "rót" vào Việt Nam đã lên đến 5,3 tỷ USD.

Con số sơ bộ từ Bộ KH-ĐT cho biết, trong hai tháng năm 2009, cả nước có 60 dự án được cấp phép mới với tổng vốn đăng ký là 1,5 tỷ USD, bằng 83% về số dự án và tăng 60% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm năm 2008.

Ngoài ra, trong hai tháng đầu năm có hơn 10 lượt dự án tăng vốn, với số vốn tăng lên đến 3,8 tỷ USD, bằng 59% số dự án nhưng lại tăng đến 3,1% số vốn so với cùng kỳ.

Như vậy, bên cạnh xu hướng các dự án có quy mô đầu tư lớn đang tiếp tục đổ vào Việt Nam thì các dự án đã triển khai cũng tăng mạnh quy mô kinh doanh trong những tháng đầu năm 2009 - đây là một điểm mới rất đáng chú ý.

Trong một báo cáo gần đây của JIBIC (Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản), Việt Nam tiếp tục được đánh giá cao ở vị trí thứ ba về hấp dẫn đầu tư các DN Nhật Bản.

Hầu hết các DN nước này đều chọn Việt Nam là nơi có khả năng kinh doanh dài hạn cũng như chia sẻ rủi ro với thị thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, báo cáo đánh giá chính sách đầu tư của Việt Nam, do Hội nghị của LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) chủ trì soạn thảo, mới đây tiếp tục đánh giá cao chính sách và môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam luôn thể hiện quyết tâm nhằm hoàn thiện hơn nữa môi trường đầu tư trong nước và thúc đẩy làn sóng đầu tư và Việt Nam và xem đây là một nhân tố quan trọng của quá trình đổi mới và phát triển kinh tế.

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet