Top

Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM: Có khả năng kéo dài đến 2010?

Cập nhật 26/02/2009 08:25

Trao đổi xung quanh việc đề nghị không thi công cống thoát trên bảy tuyến đường của dự án vệ sinh môi trường TP.HCM, bà Phan Hoàng Diệu - giám đốc Ban quản lý dự án vệ sinh môi trường TP - cho biết:

- Bảy con đường, đúng ra là bảy đoạn ngắn thuộc bảy tuyến đường gồm Cộng Hòa, Bùi Thị Xuân, Bành Văn Trân (Q.Tân Bình), Hòa Hưng, Cách Mạng Tháng Tám (Q.10), Phạm Viết Chánh và Vũ Tùng (Q.Bình Thạnh) được đề nghị hoãn thi công chứ không phải bỏ luôn. Chẳng hạn, đường Cộng Hòa đoạn từ Út Tịch đến Hoàng Văn Thụ, đường Cách Mạng Tháng Tám đoạn từ Hòa Hưng đến rạch Bùng Binh (Q.10-Q.3), đường Bùi Thị Xuân... do các tuyến đường này đã có cống thoát nước, hiện không bị ngập và có các dự án khác trùng lắp.

Thi công trên các tuyến đường này sẽ gặp nhiều khó khăn vì đường hẹp, mật độ xe lưu thông rất lớn, dễ xảy ra ùn tắc giao thông. Đó là chưa kể sẽ lãng phí nếu dự án sau triển khai phải di dời hệ thống thoát nước vừa lắp đặt.

* Nhưng trong văn bản ngày 16-1-2009, Sở Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định không thi công cống thoát ở bảy đường này chứ không phải hoãn?

- Chúng tôi khẳng định các tuyến đường đề nghị tạm hoãn thi công sẽ phải làm trong thời gian tới bằng dự án này hoặc dự án khác.

* Nhưng kỹ sư trưởng Công ty tư vấn CDM (đơn vị tư vấn dự án) cho rằng dự án làm không đúng thiết kế sẽ không hoàn thiện và không mang lại hiệu quả về thoát nước?

- Tôi cho rằng việc chưa thi công một số đoạn tuyến cống thoát sẽ không ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của dự án. Bởi các tuyến đường này đã có cống thoát nước và phần lớn nằm ở thượng nguồn nên không ảnh hưởng lớn đến thoát nước lưu vực. Chúng tôi đã trao đổi với kỹ sư trưởng Công ty tư vấn CDM và khẳng định vẫn sẽ tiếp tục thi công bảy tuyến đường vào thời gian sau này chứ không phải bỏ luôn, vị này cũng đồng tình.

* Dừng thi công cống thoát một số tuyến đường đồng nghĩa với việc sử dụng không hết vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (WB)?

- Chưa thi công không có nghĩa là không sử dụng hết tiền vay. Hiện chúng tôi đang cố gắng đẩy mạnh tiến độ thi công để giải ngân hết nguồn vốn vay ưu đãi của WB và đã giải ngân được 106/166 triệu USD vốn vay. Nếu tính tổng mức đầu tư dự án vệ sinh môi trường bao gồm vốn vay WB và vốn ngân sách đối ứng, chúng tôi đã giải ngân được 119,3/199 triệu USD, tương đương 60% vốn đầu tư dự án.

* Chỉ còn mười tháng nữa là kết thúc hiệp định vay vốn WB, có khả năng công trình sẽ dở dang?

- Kể từ khi phê duyệt đến nay dự án vệ sinh môi trường TP đã kéo dài chín năm, giá vật tư và nhân công tăng cao nên dự án cần điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư. Ban quản lý dự án sẽ cố gắng sử dụng hết nguồn tiền trong hạn mức cũ, đồng thời đề nghị WB điều chỉnh tăng vốn vay. Nếu WB không đồng ý thì ngân sách TP sẽ bổ sung vào các năm sau để thanh toán tiếp.

* Như vậy, dự án này sẽ kéo dài đến năm 2010 hoặc phải thực hiện dự án mới?

- Nếu WB chấp thuận tăng vốn đầu tư dự án thì có khả năng kéo dài thời gian đến năm 2010 và như vậy chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thi công các tuyến đường đã tạm dừng. Trước mắt, trong năm 2009, ban quản lý dự án sẽ tập trung thi công lắp đặt các tuyến ống thoát nước trên các trục đường chính như Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, Trường Chinh, Phan Đình Phùng, Đinh Tiên Hoàng, Bùi Hữu Nghĩa... để phát huy hiệu quả của dự án.

* Nhưng nhiều khả năng dự án sẽ không hoàn thành vì Sở GTVT yêu cầu chờ tháo “lô cốt” trên đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè mới cho thi công đào đường Phan Đình Phùng, Lê Văn Sĩ, Cách Mạng Tháng Tám?

- Chúng tôi rất lo nếu không được phép thi công đồng loạt thì có khả năng không hoàn thành nhiệm vụ thực hiện dự án. Do đó, chúng tôi tiếp tục đề nghị Sở GTVT cho phép thi công từng đoạn trên đường Lê Văn Sĩ, Phan Đình Phùng, Cách Mạng Tháng Tám và có biện pháp hạn chế ùn tắc giao thông. Đồng thời đề nghị Sở GTVT giảm bớt thủ tục cấp phép đào đường.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO