Top

Đến Dung Quất tìm cơ hội

Cập nhật 25/02/2009 17:05

Đón đầu sự ra đời của tổ hợp Nhà máy lọc dầu Dung Quất, thời gian qua hàng loạt nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tìm đến Khu kinh tế Dung Quất. Hiện có trên 11 tỉ USD vốn đầu tư vào khu kinh tế này, tạo một bước chuyển động lớn cho cả khu vực miền Trung.

Nằm cách “trái tim” của Khu kinh tế Dung Quất chừng 7km, tổ hợp khách sạn chuẩn 4 sao với tổng vốn đầu tư hơn 120 tỉ đồng do Công ty TNHH Đức Long - Dung Quất thuộc Tập đoàn Đức Long (Gia Lai) đầu tư đang được triển khai hết sức quyết liệt.

Khẩn trương nắm cơ hội

Trong những ngày này, bất chấp cái nắng nóng như đang thiêu đốt cả vùng cát Bình Sơn, hàng trăm công nhân, kỹ sư nơi đây vẫn đang miệt mài trộn từng mẻ bêtông với quyết tâm trong vòng tám tháng nữa sẽ đưa toàn bộ khu tổ hợp du lịch này vào khai thác đúng dịp khánh thành Nhà máy lọc dầu Dung Quất (tháng 10-2009).

Không giấu được niềm vui, ông Nguyễn Văn Tiến, giám đốc Công ty TNHH Đức Long - Dung Quất, cho hay: “Chúng tôi đang phải chạy theo nhà máy lọc dầu, đây quả là “thời cơ vàng” đối với ngành dịch vụ du lịch. Bởi không lâu nữa khi nhà máy đi vào vận hành 100% công suất, lúc ấy sẽ có hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư và công nhân đổ dồn về đây làm việc, nhu cầu nghỉ ngơi, vui chơi giải trí sẽ rất lớn”. Ông Tiến cho hay hiện hàng trăm kỹ sư, công nhân đang tập trung cao độ thi công các hạng mục nhà hàng, khách sạn, trong số đó có những hạng mục đã cơ bản hoàn tất.

Theo ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, tổ hợp khách sạn Đức Long - Dung Quất chỉ là một trong số 20 dự án du lịch dịch vụ tổng hợp đã được cấp phép đầu tư tại Dung Quất với tổng vốn lên đến 2.000 tỉ đồng. “Không lâu nữa nơi đây sẽ mọc lên hàng chục tổ hợp khách sạn dịch vụ cao cấp, chủ yếu phục vụ các chuyên gia, kỹ sư dầu khí cũng như các ngành nghề khác, đó là một nhu cầu tất yếu mà các doanh nghiệp chuyên kinh doanh du lịch như chúng tôi đã nhìn thấy”, ông Tiến thừa nhận.

11 tỉ USD vào Dung Quất

Thật ra không chờ đến ngày Nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào vận hành, từ nhiều năm qua nơi đây đã trở thành điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỉ USD. Nếu chỉ tính riêng dự án 300 triệu USD của Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) chuyên sản xuất các thiết bị công nghiệp nặng đã thu hút hơn 1.700 lao động địa phương và các tỉnh lân cận.

Sản phẩm của doanh nghiệp này chủ yếu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như: thiết bị nhà máy nhiệt điện, thu hồi nhiệt, thiết bị lọc nước biển thành nước ngọt, cầu cảng biển, thiết bị cho nhà máy lọc dầu... Hiện tại doanh nghiệp này đã đưa ba phân xưởng đi vào hoạt động và cho ra dòng sản phẩm đầu tiên là nồi áp suất cho nhà máy lọc dầu, lò hơi nhà máy điện... tất cả đều được xuất ra thị trường nước ngoài.

Cạnh cụm công nghiệp nặng Doosan là cụm công nghiệp chuyên ngành đóng tàu của Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất (thuộc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN). Tại đây không lâu nữa con tàu có trọng tải 104.000 tấn sẽ được hạ thủy. Hiện tại hơn 2.300 kỹ sư, công nhân VN đang gấp rút làm việc ngày đêm để kịp hạ thủy con tàu này vào tháng 6 tới. Với phương án vừa xây dựng vừa đầu tư, Công ty công nghiệp tàu thủy Dung Quất tiếp tục đóng thêm một tàu khác có tải trọng 105.000 tấn. Đây là tàu chở dầu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay do VN đóng mới, dự kiến cuối năm 2009 sẽ hạ thủy.

Theo ông Cao Thành Đồng, tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Công ty Vận tải dầu khí (PVTRANS) thuộc Tập đoàn Dầu khí VN đã đặt hàng ba tàu trọng tải 105.000 tấn/chiếc để phục vụ nhu cầu vận tải cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất với tổng trị giá hơn 180 triệu USD. Trong thời gian tới, Nhà máy đóng tàu Dung Quất sẽ kiêm thêm dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng cho tàu trọng tải lớn tham gia vận tải dầu khí phục vụ Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo ông Lê Văn Dũng, phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất, hạ tầng cảng biển nước sâu cộng với “hạt nhân” là nhà máy lọc dầu đã tạo nên nhân tố để thu hút hàng loạt dự án công nghiệp nặng đến đầu tư tại Dung Quất. Thống kê của ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đến nay tại đây đã có 114 dự án đăng ký với tổng vốn gần 11 tỉ USD, trong đó vốn thực hiện đạt trên 4 tỉ USD. Hiện đã có 44 dự án hoàn thành đi vào sản xuất trong các lĩnh vực: chế tạo thiết bị công nghiệp nặng, cơ khí, xây dựng, dịch vụ - du lịch, may mặc, chế biến gỗ xuất khẩu... 33 dự án khác đang triển khai xây dựng.

Năm 2009, tỉnh Quảng Ngãi dự kiến thu ngân sách khoảng 2.200 tỉ đồng, tăng gấp ba lần so với năm 2007. Trong đó, Nhà máy lọc dầu Dung Quất đóng góp giai đoạn đầu là 900 tỉ đồng, dự kiến tốc độ tăng trưởng GDP của Quảng Ngãi từ 11,6% trong năm 2008 lên khoảng 22% trong năm 2009...

Tỉnh Quảng Ngãi sẽ trích từ nguồn thu ngân sách này để tạo cơ hội giải quyết việc làm, cải thiện thu nhập, góp phần xóa đói, giảm tỉ lệ hộ nghèo tại các vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn ở các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh.


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ