Top

Phải khớp nối hiệu quả hạ tầng khu đô thị mới với hạ tầng chung của khu vực

Cập nhật 26/02/2009 08:20

Ngày 25-2, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có chương trình thị sát tại một số khu đô thị mới (KĐTM) trên địa bàn Hà Đông. Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Phí Thái Bình, lãnh đạo các ngành liên quan và thành phố Hà Đông.

Tại KĐTM Văn Quán, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) Nguyễn Đăng Nam (chủ đầu tư) đã báo cáo với Bí thư Thành ủy quá trình triển khai dự án. Đến nay, tại đây chủ đầu tư đã xây dựng 1.060 căn hộ chung cư, 190 căn biệt thự, 1.229 nhà ở thấp tầng, 4ha công viên cây xanh với 4.000 cây các loại. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ, trong đó hệ thống thoát nước sinh hoạt được tách riêng; tuyến cáp điện, thông tin được hạ ngầm... góp phần tạo ra khu dân cư khang trang cho Thủ đô.

Tuy nhiên, để hoàn thiện khu đô thị theo đúng quy hoạch, chủ đầu tư đề nghị thành phố chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc GPMB xây dựng đoạn đường nối khu đô thị với đường Nguyễn Trãi; tiếp tục triển khai dự án kênh tiêu và trạm bơm Yên Phúc để phục vụ tiêu thoát chung cho toàn khu vực; thống nhất phương án bố trí quỹ đất làm nghĩa trang cho nhân dân địa phương để cải tạo nghĩa trang hiện tại nằm trong khu đô thị thành công viên.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá cao mô hình KĐTM do Tổng Công ty HUD đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy lưu ý, ngoài việc phát triển nhà ở, đáp ứng nhu cầu của hàng nghìn hộ dân, chủ đầu tư phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phục vụ tốt cuộc sống của người dân. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng này phải được khớp nối hiệu quả với quy hoạch chung của Hà Đông và TP Hà Nội. Với các kiến nghị của chủ đầu tư, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhất trí với ý kiến của lãnh đạo UBND TP xem xét năng lực có thể giao Hà Đông tiếp tục triển khai một số dự án liên quan như hệ thống thoát nước chung khu vực, mở đường vào khu đô thị theo quy hoạch.

Về quy hoạch nghĩa trang, đồng chí Phạm Quang Nghị tỏ ra không hài lòng với tư duy của các cấp quản lý. Nhiều dự án lớn, phức tạp, khó khăn, thành phố triển khai được, làm rất tốt, trong khi đó nghiên cứu quy hoạch nghĩa trang lại rất chậm và manh mún. Bí thư Thành ủy yêu cầu thành phố phải khẩn trương giải quyết việc nghiên cứu quy hoạch nghĩa trang của thành phố, của khu vực, ưu tiên xây dựng các cơ sở hỏa táng hiện đại, với tinh thần doanh nghiệp, cơ quan quản lý và các cấp chính quyền đều phải chủ động. Sau buổi làm việc với chủ đầu tư, Bí thư Thành ủy đã đến thăm một số gia đình sinh sống tại nhà chung cư CT3; thăm và tặng quà giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và Mầm non Ban Mai; trồng cây lưu niệm tại công viên KĐTM Văn Quán.

Tiếp tục chương trình thị sát đồng chí Phạm Quang Nghị đã đến KĐTM Mỗ Lao và KĐTM Văn Khê. Tại KĐTM Văn Khê, Bí thư Thành ủy đã nghe chủ đầu tư - Công ty CP Sông Đà - Thăng Long giới thiệu dự án. Bí thư Thành ủy đề nghị chủ đầu tư nghiên cứu xây dựng hạ tầng đồng bộ với các dự án xung quanh và tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, dự án đang trong quá trình triển khai nên nghiên cứu làm ngay. Nếu để sau này mới bổ sung sẽ dẫn đến tốn kém, gây phiền hà cho nhân dân sinh sống tại khu vực.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới