Top

Đua nhau chia nhỏ căn hộ chung cư nát... bán

Cập nhật 24/01/2008 09:00

Hà Nội vừa có chủ trương cải tạo, xây mới nhà chung cư cũ, giá các căn hộ ở đây lập tức tăng vùn vụt. Dân chung cư chớp cơ hội, xẻ nhà thành nhiều mảnh để bán, vừa đắt khách do hợp túi tiền nhiều người, vừa kiếm lời cao.

Một căn hộ, lỉnh kỉnh vài "ba lô"

Ông bà Liêu ở D4 Nghĩa Tân có căn hộ 34m2 (tính cả nhà ở, khu bếp và công trình phụ). Diện tích này đủ cho một gia đình nhỏ sinh sống. Do điều kiện của gia đình, 3 thế hệ đã phải cùng ăn, cùng ở trong căn hộ này. Khi thấy bất tiện, ông bà Liêu đã chia nhỏ căn hộ ra thành hai, một cho gia đình người con trai, phần còn lại ông bà ở.

Với diện tích nhà quá nhỏ, không đủ sinh sống, cả hai bố con đều tính chuyện cơi nới. Những "chuyên gia" cơi nới đã tư vấn để gia đình bà Liêu có thể đua ra tối đa. Với "chiếc ba lô" treo lơ lửng, dù khó có thể đảm bảo an toàn cho người ở, nhưng có thể giải quyết chuyện ăn ở cho cả một gia đình. Nhà người con trai được ông bà Liêu chia cho hơn 10m2, sau khi lấn không gian, rộng thêm được một phòng khoảng 10m2 nữa.

Sau khi chia nhỏ nhà ra, giá nhà lên vù vù, có người hỏi mua, ông bà Liêu bán liền tay khi chưa kịp đua ra. Gia đình mới về cũng "diễn bài" cơi nới. Một cái ba lô 13m2 mọc ra, treo lơ lửng. Thế là một căn hộ chỉ vẻn vẹn hơn 30m2 nay đã thành 2 nhà với diện tích lên tới trên 50m2.


Diện tích cơi nới rộng hơn cả diện tích chính.

Anh Nguyễn Ngọc, ở 505, D4, Nghĩa Tân, kể: tôi mới mua căn hộ ở tầng 5 này với diện tích vẻn vẹn gần 40m2 (bao gồm cả diện tích đã cơi nới). Thực chất, căn hộ của tôi mua đã được chia đôi. Diện tích tổng thể của nhà rộng khoảng gần 50m2, chủ cũ đã chia thành hai phần và cho mỗi nhà "đeo ba lô" một đến hai phòng. Thế là, nhà dễ bán hơn, lại được giá. Nếu như để cả nhà khó bán vì giá cao.

Chung cư cũ: "Diều gặp gió"

Một chiêu mà nhiều tay buôn nhà đất đang áp dụng là săn những căn hộ tập thể cũ, đặc biệt là những khu sắp cải tạo, để chia nhỏ ra bán.

Chị Hương ở C5, Nghĩa Tân có cách kinh doanh nhà hái ra tiền. Cách đây 1 năm, khi nhà tập thể cũ còn chưa "sốt" như hiện nay, chị Hương đã tìm mua những căn hộ cũ rồi chia nhỏ ra bán (dĩ nhiên, sau khi cơi nới).

Chị Hương cho biết, chị vừa bán 2 căn hộ tầng 5. Thực ra, đó chỉ là một nhà nhưng nếu để nguyên rất khó bán vì giá cao. Chia nhỏ ra, cơi nới thêm dễ bán lắm. Những nhà kiểu này hợp với túi tiền nhiều người, nhất là những cặp vợ chồng mới cưới. Một nhà 15m2 gốc nhưng sau khi cho "đeo ba lô" cũng thành hơn 30m2 (cơi cả trước và sau). Nhà bên cạnh nhỉnh hơn một chút, diện tích gốc 24m nên chỉ cơi thêm 10m2.

Ngay sau khi bán căn hộ này chị Hương lại mua một căn hộ tập thể cũ khác ở tầng 5 cùng khu đó. Chị Hương sửa lại bán đi 1/3 nhà sau khi đã cho "đeo ba lô". Phần còn lại chị cùng gia đình ở nhưng đục lên thành tầng 6. Cũng cầu thang, phòng ốc không khác gì nhà cơi nới.

Giá nhà tập thể cao tầng cũ hiện lên tới trên dưới 10 triệu/đồng m2 (phần "đeo ba lô" cũng bán giá chung). Với một căn hộ rộng khoảng 40-50m2 (diện tích gốc), nếu chưa cơi nới cũng bán được 600-700 triệu vì bán theo giá.

Những người khôn ngoan như chị Hương khá đông, nên tình trạng xẻ thịt căn hộ cũ để bán trở thành phổ biến tại nhiều khu tập thể cao tầng cũ. Rất khó có thể nhìn được hình dáng một khu chung cư cũ nguyên bản. Khu nào biến dạng ít, sẽ thấy các lồng sắt đua ra. Nhưng đa số chung cư cũ cao tầng đều đã được "cải tạo" triệt để, với vô số căn phòng nhỏ xinh được đổ bêtông treo lơ lửng giữa không trung.



Chiếc ’’ba lô’’ treo lơ lửng trên không là
một phòng lý tưởng cho nhiều gia đình.

Nhà ở nguy hiểm như vậy nhưng lại là mơ ước của nhiều gia đình; không ít nhà đã xoay xở mua cho bằng được.

Anh Nguyễn Ngọc cho biết, anh đã phải tìm kiế rất vất vả mới mua được căn hộ tận tầng 5 này. "Nhà tập thể cũ giờ khó mua lắm. Nhiều người sẵn sàng trả giá cao vống lên để mua cho bằng được. Thậm chí họ cam kết có thể mua vài căn hộ nếu tìm được người cần bán".

Những người bán căn hộ cũ chủ yếu là người cao tuổi, không có sức khỏe cũng chẳng muốn đợi đến lúc được cải tạo. Già cả rồi họ cũng không có sức để cải tạo lại. Thế là những tay săn nhà nhanh chóng tìm đến mua và chia năm xẻ bảy căn hộ ra bán.

Khu tập thể Nghĩa Tân chưa có trong danh sách được cải tạo năm 2008 nhưng giá đã lên chóng mặt. Còn những khu nằm trong kế hoạch được cải tạo như Thành Công, Kim Liên, Giảng Võ  rất khó có thể mua nổi một căn hộ vào thời điểm này.

Được biết, Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất Hà Nội đang hoàn thiện Dự thảo Quy chế cải tạo chung cư cũ, ưu tiên xếp nhà cho dân cư cũ củasau khi cải tạo xây dựng lại chung cư cũ. Theo đó, những trường hợp ở chung cư cũ tầng 1, sau khi cải tạo xong có thể được tái định cư tăng diện tích gấp đôi nếu ở từ tầng 2 trở lên và được thuê một phần diện tích kinh doanh dịch vụ theo giá ưu đãi của thành phố. Những hộ ở tầng 2 trở lên khi tái định cư cũng được tăng diện tích 1,3 lần so với diện tích nhà ở cũ.

Theo VietNamNet