Top

Phân chia tài sản khi nhận di chúc bằng miệng

Cập nhật 17/02/2009 15:31

Câu hỏi:

Gia đình tôi gồm có bố mẹ và bốn người con, tài sản để lại của gia đình là 2 căn nhà. Trước khi mẹ tôi mất có phân chia nhưng không có giấy tờ gì và bây giờ bố tôi cũng nói phân chia giống y như vậy. Cụ thể là: căn nhà thứ nhất là ở mặt tiền thuận tiện buôn bán làm nghề nên chia cho 2 người anh trai lớn mỗi người một nữa, phần đất còn lại thuộc căn nhà thứ nhất chia cho đứa em út (là nữ). Căn nhà thứ hai nằm trong hẻm nên chuyển nhượng nguyên căn cho tôi (con trai thứ 3). Bây giờ chúng tôi đã đến lúc làm giấy tờ riêng cho từng người, mà cả 4 chúng tôi điều không rõ về thủ tục làm giấy tờ và làm giấy tờ phải mất bao lâu và kinh phí là bao nhiêu tiền? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (Nguyễn Hữu Của)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo- Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo.

Do mẹ bạn chết không để lại di chúc nên tài sản của ba mẹ bạn được chia làm đôi (ba bạn một nữa, còn nữa còn lại là di sản của mẹ bạn để lại). Phần di sản của mẹ bạn được chia như sau: Nếu lúc mẹ bạn mất mà ba, mẹ của mẹ bạn còn sống thì di sản sẽ chia cho: ông bà, ba của bạn và bốn người con của mẹ bạn mỗi người một phần bằng nhau.

Bạn đến Phòng công chứng nào thuận tiện nhất để làm thủ tục khai nhận di sản phần của mẹ bạn. Còn phần tài sản của ba bạn có thể làm hợp đồng tặng cho theo ý của ông.

Thời gian khai nhận di sản khoảng 1 tháng rưỡi nếu đầy đủ giấy tờ. Thời gian tặng cho khoảng 2 tuần.

Nhận tài sản từ ba mẹ thì không phải đóng thuế. Bạn chỉ phải đóng những phí linh tinh như: tiền công chứng, đăng bộ, sao y...

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn