Top

Tách quyền thừa kế

Cập nhật 07/09/2008 10:21

Câu hỏi:

Cha mẹ tôi đều đã qua đời và có để lại quyền thừa kế cho bốn anh em tôi một căn nhà. Thủ tục thừa kế đã hoàn tất, sổ hồng đã được mang tên cả bốn người, nay anh tôi muốn lấy phần thừa kế của mình ra khỏi ngôi nhà vì vậy tôi xin được hỏi :

- Nếu tôi có đủ khả năng tài chính để thanh toán phần thừa kế cho anh tôi thì phải làm hồ sơ như thế nào khi ra công chứng? Đây có phải là trường hợp chuyển nhượng phần thừa kế không? Như thế có phải đóng thuế trước bạ và thuế chuyển QSDĐ không?

- Sau đó chúng tôi có được yêu cầu làm lại sổ hồng chỉ mang tên 3 người còn lại với những khoảng phân chia cụ thể là 2/4, 1/4 và 1/4 không?

- Hiện thời anh tôi vẫn đứng tên chung trong hộ khẩu của tôi. Nếu sau khi anh ấy tách ra mà vẫn để tên trong hộ khẩu của tôi thì có ảnh hưởng hay khó khăn gì trong vấn đề tài sản sau này không?

Rất mong nhận được sự tư vấn giúp đỡ của Cà phê Luật. (Tâm Thức)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Chúng tôi xin được trả lời cho bạn theo từng vấn đề như sau:

- Nếu muốn chuyển nhượng phần của mình trong sở hữu chung là căn nhà, anh của bạn và bạn có thể ra phòng công chứng để làm thủ tục chuyển nhượng. Trường hợp này không phải đóng thuế chuyền quyền sử dụng đất.

- Nếu có yêu cầu thì bạn và 2 người còn lại có thể làm sổ mới chỉ mang tên 3 người nhưng về phân chia cụ thể thì e là không thể thể hiện trên sổ hồng.

- Vấn đề có tên trong sổ hộ khẩu không ảnh hưởng gì đến quyền về tài sản. Vì Sổ hộ khẩu mang tính cách quản lý hành chính về nhân khẩu, xác định nơi cư trú của người đó. Còn để xác định về quyền tài sản thì cần phải có Giấy chứng nhận về quyền sở hữu trên tài sản đó.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn