Top

Con gái có được hưởng quyền thừa kế hay không?

Cập nhật 28/08/2008 16:22

Câu hỏi:

Bố mẹ tôi sinh được 9 người con, 2 người con trai, 7 người con gái. Hiện nay các con đều có gia đình riêng. Mẹ tôi mất cách đây 10 năm. Trước đó bố mẹ tôi có một mảnh đất 700m2 (khi đó đất nhà tôi chưa có giấy quyền sử dụng đất, vì dạo đó chưa có chủ chương làm bìa đỏ). Bố tôi lấy vợ hai có đăng ký giấy kết hôn. Đến năm 2005 thì địa phương có chủ trương làm "Bìa đỏ" đồng loạt, trên "Bìa đỏ" thì ghi mỗi tên của bố tôi.

Vậy tôi xin hỏi: + Quyền lợi của các thành viên trong gia đình (con trai, con gái, mẹ kế), con gái có được hưởng quyền thừa kế hay không?

+ Nếu bố tôi mất đột xuất, không để lại di chúc thì quền lợi của mọi thành viên trong gia đình ra sao?

Xin chân thành cảm ơn.! (Lê Thị Hương)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

+ Do chúng tôi không nắm rõ về việc cấp sổ đỏ mang tên bố của bạn là một mình sử dụng đất hay là đại diện khai trình quyền sử dụng đất cho các đồng thừa kế. Nếu là cấp sổ đỏ mang tên một mình bố bạn thì chỉ có bố của bạn là người có quyền, còn các thành viên khác thì không liên quan.

+ Nếu bố của bạn mất đột xuất mà không để lại di chúc, thì đất đó sẽ được chia đều cho các đồng thừa kế thuộc hàng thứ nhất là vợ, con, bố mẹ (nếu còn sống). Về quyền thừa kế thì con trai, con gái đều được hưởng như nhau không có phân biệt.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn