Top

Thủ tục làm sổ đỏ trên đất thừa kế

Cập nhật 07/10/2008 10:40

Câu hỏi:

Nhà tôi có hai anh em trai, bố tôi chia cho hai anh em chúng tôi mỗi người một nửa diện tích đất. Tôi được bố để di chúc cho mảnh đất 300 m2, trong đó có 60 m2 là diện tích đất ở (hiện gia đình tôi đang ở). Hiện nay tôi muốn làm sổ đỏ cho lô đất được chia cho rõ ràng nhưng không biết phải làm thế nào? Thuế đất tôi phải đóng là bao nhiêu? Với diện tích như vậy tôi có được cấp sổ đỏ hay không? Mong Cà phê Luật tư vấn giúp.

Xin chân thành cảm ơn! (Đỗ Thành Nhân)


Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Nguyễn Tần xuân Thảo.

Do bạn không nói rõ, cho nên xin được tư vấn như sau: Theo như bạn trình bày, thì khi di chúc có hiệu lực, bạn phải đi khai di sản thừa kế theo di chúc. Khi khai di sản xong bạn sẽ làm thủ tục xin cấp chủ quyền.

Lưu ý: Nếu đây là miếng đất chung chưa tách thửa thì bạn phải làm thêm thủ tục tách thửa

Do đây là tài sản thừa kế của cha, mẹ bạn để lại cho nên theo quy định của ngành thuế thì bạn không phải đóng thuế (trừ trường hợp bạn xin chuyển mục đích sử dụng).

Mỗi quận có quy định hạn mức đất khác nhau, do không biết đất của bạn ở quận nào nên không thể trả lời cho bạn được. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với UBND quận nơi miếng đất đang tọa lạc để được trả lời cụ thể.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn