Top

Không để lại di chúc chia tài sản thừa kế như thế nào?

Cập nhật 04/02/2009 10:33

Câu hỏi:

Bà ngoại tôi đã mất từ năm 2008. Ngoại có một căn nhà chung nhưng khi mất không để lại di chúc thừa kế. Bà sinh được 8 người con. Người con thứ nhất định cư bên Mỹ và đã mất 1996, đã cắt tên trong hộ khẩu vào năm 1991, nhưng vẫn còn 3 đứa con ruột tại Việt Nam (không có tên trong hộ khẩu). Nguời con thứ 2, 3, 7, 8, hiện đang sống trong nhà chung, và có tên trong hộ khẩu. Còn người con thứ 4 và 5 kết hôn và ở bên chồng, bên vợ (không có tên trong hộ khẩu). Người con thứ 6 mất năm 2008, có 2 con gái (không có tên trong hộ khẩu).

Vậy tôi xin hỏi theo Luật Thừa kế thì khi không thỏa thuận được anh em trong gia đình, thì phải phân chia tài sản căn nhà như thế nào? Trong đó, căn nhà và chi phí giấy tờ nhà đất (làm sổ hồng, đóng thuế) là do người con thứ 7 xây dựng và hằng năm chịu toàn bộ. Như vậy, khi phân chia tài sản có được quyền hoàn lại không? 3 đứa con của người con thứ nhất có được hưởng thừa kế, trong khi mẹ chúng mất trước bà ngoại?

Xin chân thành cảm ơn! (mimosa011087@yahoo.com.vn)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Theo qui định của pháp luật về thừa kế, nếu ngoại của bạn mất mà không để lại di chúc, thì toàn bộ di sản để lại sẽ được chia thừa kế theo pháp luật, tức là cả 8 người con đều được hưởng phần thừa kế bằng nhau trong khối di sản đó.

Trong trường hợp có người con trong 8 người này mất trước khi ngoại của bạn chết, thì con của họ sẽ được hưởng phần thừa kế mà họ được hưởng nếu còn sống cho đến thời điểm phát sinh thừa kế. Việc hưởng di sản này không phụ thuộc vào việc có tên trong hộ khẩu hay không.

Còn trường hợp có người đã bỏ tiền của ra để xây dựng và đóng thuế cho ngôi nhà thì sẽ được tính trừ vào trong khối di sản này sau đó mới chia.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn