Top

Chia tài sản thừa kế

Cập nhật 23/10/2008 10:19

1. Chia tài sản thừa kế

Cha mẹ tôi đã qua đời, không để lại quyền thừa kế nhưng có để lại 1 căn nhà cho 4 anh em chúng tôi (2 trai, 2 gái). Chúng tôi đều đã có gia đình, căn nhà của bố mẹ tôi để lại đã hoàn tất sổ đỏ mang tên 4 anh em chúng tôi. Vậy tôi xin hỏi phần thừa kế chia thế nào cho đúng pháp luật.

Xin chân thành cảm ơn! (pc.maidich_sl@yahoo.com.vn)


Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Đỗ Như Quát.

Căn cứ theo qui định tại Điều 675, 676 Bộ luật dân sự 2005 thì khi người chết không để lại di chúc, thì phần di sản do người chết để lại sẽ được chia cho các đồng thừa kế, những người này được hưởng phần di sản bằng nhau. Do đó, nếu như cha mẹ mất không để lại di chúc, phần nhà đất này sẽ được chia đều cho cả 4 người, mỗi người đều được hưởng phần bằng nhau không phân biệt trai hay gái.

2. Đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất

Vợ chồng tôi đang trong thời gian ly thân (chưa nộp đơn ly dị ra tòa), tôi mượn tiền của người thân và định mua một căn nhà sau đó sẽ chính thức đưa đơn ly dị. Vậy tôi xin hỏi, tôi có thể đứng tên riêng một mình trên giấy tờ căn nhà tôi mua không và tôi cần những giấy tờ gì để chứng minh?

Xin chân thành càm ơn! (Trần Long)

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:

Về nguyên tắc khi mua nhà, nếu còn trong thời kỳ hôn nhân mà chưa có bản án hoặc quyết định có hiệu lực của Toà án cho phép ly dị, tài sản bao giờ cũng được ghi tên cả hai vợ chồng. Tuy nhiên, trong trường hợp cả hai vợ chồng đã có văn bản thoả thuận phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân, hoặc có văn bản xác nhận đó là tài sản riêng của chồng, thì lúc này, bạn có thể mua và đăng ký sang tên chỉ riêng một mình bạn mà thôi.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn