Top

Quyền thừa kế

Cập nhật 16/02/2009 10:40

Câu hỏi:

Tôi và vợ trước khi cưới nhau có được ba mẹ tôi mua cho một căn nhà ở quận 10 và đứng tên hai vợ chồng. Cách đây 3 năm vợ chồng tôi ly dị. Do có sự thoả thuận giữa hai vợ chồng nên chúng tôi đã sang tên quyền đứng tên giấy tờ nhà đất cho mẹ tôi. Bây giờ mẹ tôi mất rồi thì giấy tờ đất chuyển tên sang cho ba tôi. Nếu sau khi ba tôi mất thì anh chị em tôi có được hưởng quyền thừa kế căn nhà tôi đang sống không? Trường hợp tôi đứng tên chủ hộ khẩu thì anh chị em tôi có được bán căn nhà đó để chia đều cho tất cả khi không có sự đồng ý của tôi được không?

Xin chân thành cảm ơn! (Trần Văn)

Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo.

Do không biết bạn sang tên cho mẹ bạn là như thế nào: tặng cho hay mua bán. Nếu là tặng cho riêng bà thì đây là tài sản riêng của bà. Nếu bà mất mà không để lại di chúc là di sản của bà được chia cho: ba, mẹ của bà, chồng của bà và các con của bà (kể cả con nuôi, con ngoài giá thú) mỗi người một phần bằng nhau.

Nếu là mua bán trong thời kỳ hôn nhân thì đây là tài sản chung của ba mẹ bạn. Mẹ bạn mất thì tài sản nay sẽ chia làm đôi: 01 nữa của ba bạn và một nữa còn lại là di sản của mẹ bạn. Phần di sản của mẹ bạn cũng chia đều như trên.

Phần tài sản của ba bạn nếu ba bạn khi trăm tuổi mà không để lại di chúc thì các người con của ông được hưởng thừa kế (giống như phần của mẹ bạn).

Nếu có tranh chấp sẽ khởi kiện ra Tòa giải quyết.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn