Top

Có được hưởng tài sản sau khi ly hôn?

Cập nhật 28/09/2008 01:41

Câu hỏi:

Gia đình tôi có 3 chị em, bố mẹ tôi đã ly hôn cách đây 20 năm. Khi bố mẹ ly hôn một người em ở với bố còn hai chị em tôi sống cùng với mẹ. Cách đây 15 năm mẹ tôi có mua một căn nhà nhưng chưa làm sổ đỏ đến thời gian gần đây chị em tôi mới làm sổ đỏ và sổ đỏ này đứng tên tôi và chị tôi. Vậy xin hỏi bố và em tôi có quyền thừa kế phần nào của căn nhà này không?

Xin chân thành cảm ơn! (Hồng Nga)




Luật sư Đỗ Như Quát.

Luật sư Đỗ Như Quát - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội luật gia TP.HCM trả lời:

Do bố mẹ của bạn đã ly hôn cách đây 20 năm, nên về nguyên tắc, tài sản do mẹ của bạn tạo lập cách đây 15 năm không phải là tài sản chung của bố mẹ bạn và giữa hai người độc lập về quan hệ tài sản cũng như quan hệ pháp luật. Vì thế, bố của bạn không được hưởng thừa kế khi mẹ của bạn mất đi mà không có di chúc.

Ngược lại, em của bạn vì là con chung của hai người, nên vẫn có quyền được hưởng phần di sản do mẹ để lại nếu như không có di chúc theo diện thừa kế theo pháp luật. Tuy nhiên, cũng xin lưu ý, thời hiệu yêu cầu về quyền thừa kế theo qui định của Bộ luật dân sự là 10 năm.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn