Top

Có thể bán đất thừa kế không?

Cập nhật 25/08/2009 16:35

Câu hỏi:

Trước khi ông ngoại tôi mất có làm giấy cho mẹ tôi toàn bộ nhà, đất nhưng mẹ tôi không đồng ý mà chỉ đồng ý đứng tên giấy CNCQ kèm theo giấy tương phân sẽ chia lại cho các cậu tôi sau khi ông ngoại tôi qua đời (chia làm 4 phần cho các người con, một phần hương hỏa dành cho người nào thờ cúng ông bà). Sau đó, mẹ tôi dùng giấy đỏ thế chấp cho ngân hàng vay tiền cho cậu tôi (khi đó đang ở nước ngoài, không có giấy mượn tiền mà chỉ nói miệng). Nay người cậu này không trả tiền lại cho mẹ tôi. Xin hỏi mẹ tôi muốn bán phần đất sẽ chia cho người cậu này mà không thông qua cậu tôi để trả nợ ngân hàng có được không (giấy đất toàn bộ đều do mẹ tôi đứng tên, người cậu này về Việt Nam mà không về nhà)? Mong luật sư tư vấn giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn! (phucngo80@yahoo.com.vn)

Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:
 

Do không nhìn được tờ tương phân như thế nào nên không thể tư vấn cụ thể cho bạn được.

Nếu giấy CNCQ ghi tên một mình mẹ bạn (không có từ đại diện) và tờ giấy tương phận không có chứng thực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì mẹ bạn được toàn quyền chuyển nhượng phần bất động sản đó. Nếu chứng minh được đây là tài sản của ông bà cho riêng cho mẹ bạn thì không cần sự đồng ý của người khác.

 

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!

 

DiaOcOnline.vn