Top

Có được chia tài sản khi đứng ra làm thủ tục hóa giá không?

Cập nhật 20/02/2009 13:15

Câu hỏi:

Cha mẹ tôi được nhà nước cấp cho căn nhà từ năm 1975. Căn nhà trên do cha tôi đứng tên từ năm 1975 nhưng chưa làm thủ tục hóa giá. Đến năm 2000 thì cha tôi qua đời do bệnh nên tôi thay mặt mẹ tôi làm thủ tục hóa giá cho mẹ tôi đứng tên chủ quyền nhà (mọi chi phí đều do tôi bỏ ra lo liệu). Đến năm 2003 mẹ tôi làm giấy cho lại căn nhà nói trên cho anh trai tôi mà không hỏi ý kiến của tôi, và đến năm 2007 anh tôi sau khi đứng tên nhà đã bán lại cho người khác mà cũng không hỏi ý kiến của tôi. Vậy mong Cà phê Luật tư vấn cho tôi những thắc mắc sau:

- Tôi có được quyền thừa kế trên căn nhà đó hay không?

- Việc mẹ tôi làm giấy cho căn nhà nói trên cho anh trai tôi mà không hỏi ý kiến tôi là đúng với định luật hay sai?

- UBND Phường nơi gia đình tôi cư ngụ đã xác nhận việc mẹ tôi cho anh tôi căn nhà nói trên mà không thông qua sự đồng ý của tôi là đúng hay sai? (vì đến thời điểm này tôi vẫn còn tên trong hộ khẩu của gia đình)

- Nếu sự việc trên sai thì phải giải quyết như thế nào? Và ai là người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi?

Xin chân thành cảm ơn! (Phạm Việt Hùng)

Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo - Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia TP.HCM trả lời:



Luật sư Nguyễn Tần Xuân Thảo

- Do năm 1975 nhà nước cho ba bạn thuê để ở, nên chưa thuộc quyền sở hữu của ba bạn. Đến năm 2000 ba bạn chết thì quyền thuê nhà đó được chuyển cho mẹ bạn tiếp tục thuê căn nhà trên. Bạn chỉ là người đi thay cho mẹ bạn làm thủ tục hóa giá, khi làm thủ tuc hóa giá xong thì quyền sở hữu thuộc về mẹ bạn.

Quyền thừa kế chỉ phát sinh khi tài sản thuộc quyền sở hữu của người chết để lại. Do đó căn nhà thuộc quyền sở hữu của mẹ bạn nên bạn chưa có quyền thừa kế.

- Do đây là tài sản riêng của bà nên bà có quyền cho tài sản của mình cho bất cứ ai nếu bà muốn.

- Việc bạn có tên trong hộ khẩu không liên quan gì đến quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu.

- Nếu bạn chứng minh được trong quá trình hóa giá bạn đã bỏ tiền ra để hóa giá căn nhà trên thì bạn có thể khỏi kiện ra Tòa nơi có bất động sản tọa lạc để đòi lại số tiền mình đã bỏ ra.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@diaoconline.vn

Xin chân thành cảm ơn!


DiaOcOnline.vn