Top

Các khu văn phòng đắt nhất Hà Nội

Cập nhật 12/11/2008 10:00

Hà Nội, cùng TP HCM, là hai thành phố có giá thuê văn phòng đắt nhất cả nước. Hiện do giảm sút chung của thị trường bất động sản, mức giá này đã giảm, nhưng ở thủ đô vẫn có đơn vị phải thuê mỗi tháng khoảng 70 USD/m2.

Theo đại diện một số công ty kinh doanh địa ốc, thông thường, giá thuê của tòa nhà sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Vị trí quyết định xếp hạng của tòa nhà là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Chẳng hạn những tòa nhà nằm ở quận Hoàn Kiếm được đầu tư lớn về hạ tầng, thiết kế... thường sẽ xếp hạng A và đắt hơn hẳn những khu vực khác.

Các tòa nhà nằm ở khu trung tâm, nhưng có vị trí thuận lợi cho việc đỗ xe, giao dịch chẳng hạn Lý Thường Kiệt, hay Trần Hưng Đạo... cũng có lợi thế hơn hẳn. Đây là lý do mà tòa nhà văn phòng Melia hầu như không bao giờ có chỗ trống.

Trong mỗi tòa nhà, nếu thuê diện tích lớn, hiển nhiên giá sẽ rẻ hơn so với diện tích nhỏ. Ngoài những vị trí tầng một có khả năng kinh doanh, những khu văn phòng ở tầng trên, giá cả còn phụ thuộc vào vị trí, có tầm nhìn đẹp...

Những khách hàng thuê văn phòng trên tòa nhà Pacific Place cho biết, hầu hết khách hàng vào sau hoặc muốn giá thấp hơn một chút đều phải ở những tầng không có ban công, tầm nhìn hẹp và bí.

Một yếu tố cũng quyết định giá thuê là "thương hiệu" của những đơn vị đóng đô trong tòa nhà. Những nơi có nhiều tập đoàn, tổ chức lớn đặt văn phòng đều có giá thuê rất cao. Đó là lý do tại sao tòa nhà 63 Lý Thái Tổ và Central Building 31 Hai Bà Trưng hiện đắt nhất Hà Nội.

Văn phòng đại diện ở Việt Nam của các tổ chức lớn thế giới như Ngân hàng Thế giới (WB), Liên minh châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)... đều ở 63 Lý Thái Tổ. Trong khi đó, tòa nhà 31 Hai Bà Trưng là trụ sở chính của đại sứ quán Anh, Nam Phi...

Những tòa nhà văn phòng có giá thuê đắt nhất tại Hà Nội (không tính những tòa nhà của các Tập đoàn lớn xây dựng riêng, không cho các đơn vị bên ngoài thuê):

- Tòa nhà văn phòng 63 Lý Thái Tổ: mức giá thuê mỗi tháng cao nhất có thể lên tới 70 USD/m2.

- Tòa nhà Central Building 31 Hai Bà Trưng: giá cao nhất khoảng 65-70 USD/m2.

- Tòa nhà văn phòng và căn hộ cho thuê Pacific Place tại 83 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm hiện cũng dao động quanh mức 65 USD/m2.

- Mới đưa vào sử dụng nhưng Sun City nằm ở 13 Hai Bà Trưng hiện cũng được "hét" giá khoảng 70 USD, nhưng cũng có những hợp đồng được ký với giá khoảng 55-60 USD.

- Tòa nhà Melia 44 Lý Thường Kiệt thường không có chỗ trống, giá thuê khoảng 60 USD/m2.

- Khu văn phòng Daeha trong cụm công trình khách sạn Daewoo ở 360 Kim Mã, không thuận lợi về mặt vị trí, nhưng giá cũng ở mức 55-60 USD, nhưng các đơn vị thuê khó tiếp cận vì không qua trung gian.

- Tòa tháp đôi Vincom đã tăng giá đáng kể trong thời gian gần đây, từ khoảng 30 USD lên 45 USD/m2. Trước đây nơi này tỷ lệ lấp đầy đạt gần 100%, nhưng giai đoạn hiện nay, ở đây có khoảng 2.000 m2 còn trống.

- Tòa nhà Hàng Hải số 1 Đào Duy Anh có giá thuê trung tâm thương mại tầng 1 khoảng 50 USD/m2, nhưng các khu văn phòng ở trên dao động gần mức 40 USD/m2.

Ngoài ra, tại Hà Nội, hiện còn có xu hướng các đơn vị kinh doanh dịch vụ văn phòng theo hình thức trọn gói. Các doanh nghiệp chỉ cần vào làm việc, không phải thiết kế nội thất và sắm trang thiết bị văn phòng. Hiện tại Press Club, hình thức văn phòng mới này có giá khoảng 70-80 USD/m2.

DiaOcOnline.vn - Theo Đô Thị