Top

Văn phòng cho thuê tăng “hấp lực”

Cập nhật 24/03/2015 09:34

Dự báo trong năm 2015, khi giá cho thuê văn phòng ổn định sẽ có thêm những khách hàng mới hoặc những khách hàng muốn tìm một văn phòng mới rộng hơn, cao cấp hơn.

Ông Greg Ohan, Giám đốc dịch vụ văn phòng của CBRE Việt Nam cho rằng, nền kinh tế đang dần được cải thiện với các chỉ số kinh tế lạc quan, nguồn cầu trên thị trường vẫn liên tục được ghi nhận. Song song đó, nguồn cung mới gia nhập thị trường khá hạn chế trong thời gian qua đã đồng thời giúp ổn định giá thuê và giảm tỷ lệ trống.

Giá văn phòng cho thuê giảm trong khi nguồn cầu gia tăng

Nếu như khuynh hướng chủ đạo trong các năm 2012-2014 là chuyển đổi sang văn phòng có giá thuê rẻ hơn. Dự báo trong năm 2015, khi giá cho thuê văn phòng ổn định sẽ có thêm những khách hàng mới hoặc những khách hàng muốn tìm một văn phòng mới rộng hơn, cao cấp hơn.

Công ty BĐS Jones Lang LaSalle (JLL) cũng đồng tình với nhận định trên của CBRE Việt Nam cho biết, JLL đã chứng kiến các ngành công nghệ dẫn dắt thị trường BĐS trên thế giới hết năm này qua năm kia. JLL cũng nhấn mạnh đến việc trong số các trung tâm công nghệ dẫn đầu danh sách “Các thành phố năng động trên toàn thế giới năm 2015”, TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam - hạng 6) lần đầu tiên lọt vào top 20.

Theo thống kê của CBRE, tại thị trường Việt Nam ngành công nghệ thông tin thuộc nhóm khách hàng có nhu cầu thuê văn phòng cao nhất trong quý IV/2014. Ngay trong tháng 3/2015, cùng với sự kiện đóng cửa 2 nhà máy sản xuất smartphone của Nokia ở Trung Quốc, Tập đoàn công nghệ Microsoft đã quyết định di dời nhà máy này đến Hà Nội. Như vậy, Việt Nam đã trở thành điểm dừng chân của gã khổng lồ công nghệ tiếp theo của Mỹ.

Trước đó, năm 2006, Intel đã đầu tư 300 triệu USD vào Việt Nam xây dựng nhà máy lắp ráp và thử nghiệm chip bán dẫn đầu tiên. Mới đây, Intel Việt Nam lại thử nghiệm thành công việc sản xuất bộ vi xử lý cho máy tính cá nhân với dòng sản phẩm Haswell và trở thành trọng điểm sản xuất mới của Intel, dự kiến cung cấp 80% bộ vi xử lý Haswell cho thị trường toàn cầu trong thời gian tới.

Sự kiện này chứng tỏ Việt Nam thu hút các tập đoàn lớn như Microsoft không chỉ vì chi phí nhân công rẻ mà còn bởi nguồn nhân lực Việt Nam đang tỏ rõ ưu thế vượt trội. Sau sự kiện thu hút thêm được tập đoàn Microsoft, Việt Nam đã tự ghi tên mình trên bản đồ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thế giới.

Cũng bởi Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang là điểm đến của không chỉ của các DN FDI mà cả các DN trong nước. Đơn giản bởi nơi đây cơ sở hạ tầng dịch vụ đã sẵn sàng, chính quyền thành phố không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, mở rộng môi trường đầu tư theo hướng thuận tiện, minh bạch.

So với cùng kỳ năm ngoái, giá chào thuê văn phòng tại Hà Nội đã giảm (hạng A giảm 2,6% và hạng B giảm 2,5%, đạt mức lần lượt là 30,3 USD/m2/tháng và 18,1 USD/m2/tháng). Đặc biệt, các tòa nhà văn phòng tại khu vực trung tâm ghi nhận mức giảm giá lớn nhất so với cùng kỳ năm ngoái, 5,6% cho hạng A và 7,5% cho hạng B. Còn tại TP. Hồ Chí Minh, giá thuê văn phòng hạng A và B khá ổn định so với quý III/2014 với mức giảm nhẹ 0,1% cho hạng A và 0,8% cho hạng B, lần lượt ở mức 30 - 35 USD/m2/tháng và 15 - 20 USD/m2/tháng.

Còn Savills cho rằng, thị trường văn phòng tại châu Á - Thái Bình Dương vẫn đang cạnh tranh về mặt tỷ suất lợi nhuận. Hiện đã có những tín hiệu ban đầu cho thấy nguồn vốn lưu thông đang đảo chiều và một lượng lớn nguồn vốn BĐS đang có xu hướng chảy đi nơi khác, hơn là được đổ vào khu vực này. Vào năm 2014, khoảng 22,4 tỷ USD đã được rót vào khu vực, trong khi đó 37,4 tỷ USD đã chảy ra ngoài, chủ yếu đầu tư vào các thị trường châu Âu và Mỹ.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Ngân hàng