Top

Gấp rút sửa chữa hơn 100.000m2 đường bị hư hỏng nặng

Cập nhật 12/11/2008 01:00

Đợt mưa úng kéo dài vừa qua đã khiến cho nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố (TP) Hà Nội vốn đã xuống cấp lại càng thêm hư hỏng nặng. Mặt đường bị bong tróc, “ổ trâu”, “ổ gà” xuất hiện trên nhiều tuyến. Nhiều đoạn, nước đã cuốn mất biển báo và nắp hố ga…

Yêu cầu cấp thiết lúc này là phải nhanh chóng sửa chữa hệ thống đường bộ nhằm bảo đảm giao thông thông suốt và giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

100.000 m2 đường bị hư hỏng nặng


Hư hỏng nặng nhất là tuyến đường Kim Giang nối từ quốc lộ 6 - Nguyễn Trãi đến cầu Tó (Thanh Trì). Từ lâu, tuyến đường này đã được người dân sống dọc hai bên và cánh lái xe thường xuyên qua lại phong là “con đường đau khổ”.

Sau đợt mưa úng, việc qua lại trên tuyến quả thực phải gọi là “đánh vật”. Anh Chu Đức Tuấn, ở khu tập thể Kim Giang cho biết: Khó có thể đếm hết được những đoạn mặt đường đã bị bong tróc, gạch và bùn đất ngổn ngang. Một số chỗ hố ga bị mất nắp, trở thành “cái bẫy” người tham gia giao thông. Mấy hôm nay nước rút còn nhìn thấy miệng hố chứ vào những ngày úng ngập, chẳng biết đâu là đường, đâu là hố, nguy hiểm lắm!

Hàng loạt tuyến đường khác trên địa bàn Hà Nội như Quốc lộ 70, đường Ngô Gia Tự, Lĩnh Nam, Trung Kính, Nguyễn Hoàng Tôn, Lạc Long Quân… cũng trong tình cảnh tương tự. Mặt đường bị cầy nát tạo thành những đoạn lồi lõm thật thảm hại.

Trên một số tuyến vẫn còn nhiều điểm bị mất nắp ga thoát nước, ga điện lực; nhiều vị trí hè, nắp rãnh lún, sụt... Theo thống kê sơ bộ của Sở GTVT Hà Nội, các tuyến đường thuộc quận Long Biên và huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn bị hư hỏng ước khoảng 28.000 m2.

Chỉ riêng đường Ngô Gia Tự có khoảng 1.200 m2 hư hỏng nặng. Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), đoạn từ Đền Lừ đến siêu thị Metro Hoàng Mai có tới 4.000m2 bị hỏng hoàn toàn. Nhiều tuyến đường thuộc quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình phát sinh hư hỏng, “ổ gà”, biển báo, dải phân cách bị đâm đổ, xô lệch, với diện tích hư hỏng mặt đường khoảng 30.000m2. Tính tổng diện tích đường toàn TP bị hư hỏng phải tới 100.000 m2.

Khẩn trương sửa chữa đường sá bảo đảm ATGT


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Hà, Trưởng phòng Quản lý giám sát duy tu (Ban Quản lý dự án Giao thông đô thị) cho biết: Ngay khi có mưa lớn, Ban đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, phát hiện hư hỏng trên các tuyến để có biện pháp khắc phục ngay.

Tại những vị trí nước rút, còn xâm xấp mặt đường, đơn vị đã yêu cầu cho đổ đá dăm để bảo đảm an toàn giao thông. Sau khi nước rút hết, đơn vị thi công bắt đầu thảm lại mặt đường. Vừa qua, Ban đã báo cáo lên Sở GTVT Hà Nội về công tác duy tu, sửa chữa đường sá với kinh phí ước tính lên tới 40 tỷ đồng.

Về phía Sở GTVT Hà Nội, theo ông Phạm Hữu Nam, Trưởng phòng Giao thông đô thị, sau khi nước rút, Sở đã yêu cầu 5 công ty công trình giao thông của TP huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư để sửa chữa mặt đường, dải phân cách.

Các đơn vị này đang duy tu, sửa chữa đường Kim Giang, Nguyễn Lương Bằng, Trường Chinh, Cửa Bắc, Nguyễn Văn Cừ, đường 21, 21B, 491, Quốc lộ 70... Đây là việc làm cấp thiết, tuy nhiên, các đơn vị chủ yếu thi công vào ban đêm để bảo đảm tránh xảy ra ùn tắc giao thông.

Bên cạnh việc bố trí lực lượng tiếp tục tuần đường, kiểm tra tổng thể các tuyến thống kê các vị trí hư hỏng, kịp thời xử lý sự cố, các cơ quan chức năng còn khẩn trương tiến hành hướng dẫn phân luồng, tổ chức giao thông.

Tại những tuyến có nhiều chỗ bị sụt cống rãnh, mất nắp ga, các đơn vị đã cho cắm tiêu cảnh báo. Những nơi nước đã rút, các đơn vị kịp thời xử lý “ổ gà”, “ổ trâu”. Cụ thể, nhiều “ổ gà”, hố sụt tại các tuyến phố như Trường Chinh, đê Nguyễn Khoái, đường Nguyễn Hoàng Tôn, đường 35, đường Ngô Gia Tự đã được xử lý lấp tạm bằng đá dăm.

Hàng loạt biển báo, dải phân cách bị đâm đổ trên tuyến Hàng Bài, Minh Khai... đều đã được dựng lại. Đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, quan trọng nhất vẫn là bảo đảm an toàn giao thông trên toàn địa bàn TP.

>Cần 40 tỷ đồng vá đường Hà Nội


DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới