Top

Giá thuê văn phòng sẽ tiếp tục giảm

Cập nhật 05/09/2014 08:42

CBRE Việt Nam dự báo giá thuê trung bình văn phòng cho thuê thị trường Hà Nội sẽ tiếp tục giảm, do nguồn cung mới tăng.


Công ty tư vấn nghiên cứu bất động sản CBRE Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố về tình hình thị trường văn phòng quý 3 năm 2014. Trong quý này thị trường văn phòng tiếp tục ghi nhận mức giá nhẹ, mức giảm so với quý trước đối với hạng A khoảng 3,2% và hạng B là 0,4%. Giá chào thuê trung bình của văn phòng hạn A khoảng hơn 30 USD/m2/tháng, hạng B khoảng 18 USD/m2/tháng.

Tỷ lệ trống văn phòng tại các tòa nhà đang tăng nhẹ so với quý trước do có thêm nguồn cung mới. Theo CBRE mặc dù diện tích thực thuê hàng quý đều tăng lên do có nhiều giao dịch nhưng tỷ lệ trống trung bình vẫn khá cao ở mức khoảng 34% ở hạng B và 23% ở hạng A.

Điều này được đại diện CBRE lý giải dù là có nhiều giao dịch nhưng chủ yếu là các khách thuê thường chuyển từ tòa nhà văn phòng này sang tòa nhà văn phòng khác có chất lượng tốt hơn, giá hợp lý hơn. Khách thuê mới và mở rộng kinh doanh không đáng kể trong khi đó nguồn cung mới liên tục gia tăng mạnh do có nhiều tòa nhà văn phòng mới đi vào hoạt động.

Một số tòa nhà văn phòng chưa thể hoàn thành như dự kiến như Dự án Chợ Mơ vì chưa có khách thuê. Một vài tòa nhà khác ở phía Tây như Apex Phạm Hùng, Handico Tower đang đi vào hoàn thiện. Điều này khiến chủ đầu tư ở khu vực này sẽ chịu sức ép nhiều hơn so với chủ các tòa nhà trong trung tâm.

Trong quý, nổi bật là tòa nhà Lotte Đào Tấn vừa mới khai trương sẽ tạo ra một nguồn cung văn phòng mới hạng A cho thị trường. Lotte được xem là tòa nhà cao cấp với đầy đủ chức năng về khách sạn, căn hộ dịch vụ cho thuê, trung tâm thương mại. Tạo ra một luồng gió mới cho phân khúc văn phòng hạng A bởi văn phòng hạng A lâu nay chủ yếu tập trung ở khu trung tâm Hoàn Kiếm. Một vài tòa nhà khác cũng đang đi vào hoạt động như Hồ Gươm Plaza, 107 Hoàng Quốc Việt,…

Do đó, CBRE Việt Nam dự báo giá thuê sẽ tiếp tục giảm nhẹ trong thời gian tới. Diện tích trống chắc chắn vẫn tăng lên. Tuy nhiên, văn phòng hạng A ở khu trung tâm sẽ được lấp đầy ổn định hơn do nguồn cung sắp tới hạn chế vì không có dự án mới.

Nghiên cứu của CBRE trong quý 3 này có điểm khá mới mẻ đó là các khách thuê hiện nay đang có xu hướng cải tiến không gian làm việc. Điều đó có nghĩa các doanh nghiệp sử dụng diện tích văn phòng một cách hiệu quả nhờ vào những tác động từ công việc trong thời hiện đại.

Nhờ công nghệ phát triển mà nhân viên văn phòng hiện nay có thể làm việc ở bất cư đâu (làm việc di động bằng việc sử dụng smart phone, laptop,…). CBRE cho rằng có 55% thời gian nhân viên ngồi ở văn phòng, còn lại 45% làm việc di động bên ngoài quán cafe, trên taxi, tại nhà,…Do vậy, diện tích thuê văn phòng của các DN ngày càng thu hẹp lại.

Do chi phí thuê văn phòng là chi phí lớn nhất của các DN do đó nếu thu hẹp được diện tích thuê mà vẫn đảm bảo hiệu quả công việc sẽ tiết kiệm được chi phí. Nghiên cứu này cũng chỉ ra ở Nhật Bản hay Hồng Kông có thể giảm được 30% chi phí cho DN khi áp dụng việc cải tiến không gian làm việc, thu hẹp diện tích thuê.

Trong tương lai, mô hình này sẽ phát triển. Chỗ làm việc của nhân viên có vị trí cố định nhưng cũng sẽ có vị trí chỗ làm việc không cần cố định, tức là ai đến trước thì sử dụng trước.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet