Top

TPHCM: Đất hành lang sông rạch ngày càng bị tư nhân hóa

Cập nhật 24/01/2008 08:00

Chiều 23 - 1, phát biểu kết thúc đợt giám sát về tình hình san lấp lấn chiếm sông rạch tại TPHCM, ông Trần Du Lịch, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM, cho biết: Đoàn ĐBQH TPHCM sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tăng mức phạt đối với hành vi lấn chiếm hành lang sông rạch (đặc biệt đối với đất dự án xây dựng kinh doanh) lên gấp 100-200 lần trị giá đất của dự án đó, có như vậy mới ngăn chặn được “lòng tham” của các chủ dự án.

Đối với UBND TPHCM, đoàn đề nghị sớm phân cấp quản lý lại phần đất thuộc hành lang an toàn sông rạch. Hiện nay, việc quản lý theo kiểu cho chủ dự án “tạm mượn sử dụng” về lâu dài cũng sẽ bị tư nhân hóa. Thực tế, nhiều căn biệt thự ven sông khi rao bán, chủ nhà có tính luôn phần đất công này vào giá nhà.

Theo Thanh tra TP, cơ quan này đã hoàn tất công tác thanh tra tình hình lấn chiếm sông rạch tại TPHCM và đã báo cáo với UBND TPHCM và đang chờ hướng chỉ đạo xử lý của TP. Khi nào UBND TPHCM có ý kiến chỉ đạo xử lý, Thanh tra TP báo cáo với Đoàn ĐBQH TPHCM để đoàn biết được hướng xử lý của lãnh đạo TP đối với từng vụ vi phạm. Quan điểm của đoàn là cần xử lý nghiêm những vụ sai phạm “nổi cộm” để tạo dư luận tốt trong xã hội.

Các sở - ngành chức năng tiến hành đo đạc đ ể xác định tổng diện tích sông rạch trên địa bàn TPHCM thời gian qua bị san lấp (dù có phép) để đoàn có ý kiến với UBND TPHCM về các vấn đề liên quan đến quy hoạch, chống ngập; đồng thời nhanh chóng hoàn tất việc xác định mép bờ cao, chỉ giới sông rạch để có cơ sở quản lý, xử lý sai phạm.

Theo Sài Gòn Giải Phóng