Top

Thị trường bất động sản Bình Dương sôi động

Cập nhật 26/02/2009 13:45

Nhiều chuyên gia dự báo tình hình BĐS sẽ tiếp tục “đóng băng” sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Sửu dài. Do đó các sàn địa ốc TP.HCM chỉ có khách ghé thăm, tìm hiểu thông tin các dự án về căn hộ, đất nền nhưng rất ít giao dịch thành công. Tuy nhiên, việc hạ lãi suất, hoãn thuế thu nhập đã mang lại cho giới kinh doanh BĐS nhiều kỳ vọng.

Hiện lãi suất đã giảm đến ngưỡng lý tưởng để đầu tư, do vậy thời gian tới những người nắm trong tay lượng tiền lớn sẽ không để vốn nằm im trong ngân hàng mà tìm cách phân bổ tài chính để kinh doanh, sản xuất. Trong đó nhiều khả năng dòng tiền này sẽ đổ vào BĐS.

Nhiều chuyên gia nhận định, việc đất nền dự án Bình Dương “sốt” bao gồm các yếu tố sau đây:

1. Lãi suất tiền gửi giảm còn khoảng 7%/năm.

2. Chứng khoán liên tục phá đáy, làm nản lòng sự kỳ vọng của các nhà đầu tư.

3. Giá đất nền dự án tại Bình Dương giá quay về giá gốc (nghĩa là gần bằng giá đền bù giải tỏa +chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng + trượt giá + pháp lý…), dự án được quy hoạch đồng bộ, có các công trình phúc lợi như bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, dự án có tính pháp lý rõ ràng và minh bạch, dự án được công bố bởi những Cty thật sự có uy tín trên thương trường hiện nay, phương thức thanh toán linh hoạt...

4. Thông tin từ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tại lễ khởi công xây dựng Trung tâm đô thị Becamex (Becamex City Center) vào 8/2/2009 cho biết, Bình Dương sẽ chính thức lên thành phố vào ngày 1/1/2010 đã thu hút mạnh các nhà đầu tư BĐS.

5. Chính thức xây dựng thành phố Bình Dương mà điển hình là dự án Trung tâm đô thị Becamex (Becamex City Center) do Tập đoàn Becamex vừa khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư là 2.500 tỷ đồng, bao gồm: Khu trung tâm hành chính tập trung của TP Bình Dương; Khu công viên công nghệ kỹ thuật cao; Trung tâm tài chính, ngân hàng, chứng khoán; Văn phòng cho thuê, nhà hàng - khách sạn cao cấp; Trung tâm hội nghị quốc tế, triển lãm, trường đại học; Các khu phục vụ cộng đồng như: quảng trường, công viên, hồ sinh thái, trung tâm văn hóa, nhà trẻ, bệnh viện; Các công trình hạ tầng kỹ thuật: đường giao thông, hệ thống thoát nước, hệ thống điện ngầm, hệ thống liên lạc.

6. Bên cạnh việc khởi công xây dựng Becamex City Center, Tập đoàn Becamex cũng dự kiến công trình khởi công dự án đường cao tốc Tân Vạn - Mỹ Phước (Bình Dương) vào quý I/2009, hoàn thành cuối năm 2012 và đưa vào vận hành khai thác dự kiến đầu năm 2013. Việc phát triển đường cao tốc mới Mỹ Phước - Tân Vạn là mạch giao thông chiến lược của tỉnh Bình Dương, xuyên suốt các KCN với cảng biển (Thị Vải, Cái Mép), cảng container (cảng Đồng Nai, Bình Dương và Q.9, TP.HCM) và sân bay quốc tế mới (Long Thành); góp phần giảm thời gian vận chuyển tới 25% và chi phí vận chuyển 30%.

Theo thông tin từ ông Lương Trí Thìn - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Cty Dịch vụ - Xây dựng địa ốc Đất Xanh cho chúng tôi biết, một tuần gần đây, mỗi ngày có hơn 200 khách hàng đến Cty để tìm hiểu mua đất ở khu đô thị Mỹ Phước - Bình Dương, bình quân mỗi ngày Cty chúng tôi bán ra khoảng hơn 40 nền đất ở khu đô thị Mỹ Phước 3”.

Ông Thìn cũng cho biết thêm: Ngoài lãi suất hạ bằng mức lạm phát thì một lý do thu hút nhà đầu tư là nhà đất giá rẻ đến mức không ngờ. Cách đây 1 năm giá đất nền Mỹ Phước dao động từ 1 - 1,2 tỷ đồng/nền 300m2, thế nhưng bắt đầu vào khoảng đầu quý II/2008 giá liên tục giảm và tính đến thời điểm này giá đã giảm 60 - 75% tức là giá hiện nay dao động trong khoảng từ 400 triệu đồng/nền 300m2. Như vậy so sánh với giá mà chủ đầu tư đã đền bù cho người dân nơi đây cộng với việc đầu tư vào công tác quy hoạch, xây dựng cơ sở hạ tầng, các cơ sở dịch vụ tiện ích khác như trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, công viên cây xanh, thủ tục pháp lý về chủ quyền sử dụng đất, thì giá 400 triệu đồng/nền 300m2 là giá thấp hơn giá thành của chủ đầu tư đã triển khai dự án này.

Do vậy hiện tượng “sốt” đất Bình Dương là một quy luật tất yếu bởi các nhà đầu tư nhìn thấy được lợi nhuận mang lại cao hơn và bền vững hơn các kênh đầu tư khác trong ngắn hạn và dài hạn.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng