Top

Liên danh Thái Sơn rút khỏi “tam giác vàng”

Cập nhật 15/05/2009 09:30

Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN (BIDV) - “chủ xị” của liên danh Thái Sơn - đơn vị trúng thầu dự án đầu tư khu “tam giác vàng” (khu đất Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học - Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM) - vừa có văn bản khẳng định “lui binh” khỏi dự án này.

Việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án khu “tam giác vàng” được mở thầu ngày 17-12-2007 tại Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM. Có bốn liên danh nộp hồ sơ dự thầu, sau đó có hai nhà đầu tư lọt vào danh sách ngắn gồm liên danh Thái Sơn và liên danh Khánh Gia.

Qua nhiều khâu thủ tục quy định, đầu tháng 1-2008, ông Thái Văn Rê - chủ tịch hội đồng đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư - đã trình Sở Kế hoạch - đầu tư kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án để sở thẩm định. Trên cơ sở đề nghị của Sở Kế hoạch - đầu tư, UBND TP.HCM đã phê duyệt cho liên danh Thái Sơn trúng thầu vào tháng 4-2008. Liên danh gồm: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Thái Sơn, Công ty cổ phần đầu tư Chí Thành, Công ty cổ phần đầu tư tài chính Ánh Dương, Ngân hàng Đầu tư - phát triển VN (BIDV), Công ty cổ phần bất động sản BIDV, Công ty cổ phần xây dựng và kỹ thuật Hanwha, Công ty TNHH xây dựng và kỹ thuật Hanshin, Công ty TNHH Hanwha Galleria. Liên danh do BIDV “chủ xị”.

Liên danh Thái Sơn trúng thầu vì được hội đồng đánh giá đáp ứng các tiêu chuẩn, cụ thể: tổng mức đầu tư do nhà đầu tư đề xuất là 4.918,637 tỉ đồng, giá trị hỗ trợ ngân sách TP là 1.900 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án năm năm kể từ khi hoàn tất việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng Trường THPT Tenlơman tại địa điểm mới (nếu thực hiện dự án, ngôi trường này bị giải tỏa).

Theo thông tin mới nhất của Tuổi Trẻ, đầu tháng 5 BIDV - một thành viên của liên danh Thái Sơn - đã có văn bản nói rõ chính thức “lui binh”, không đầu tư dự án như kết quả đấu thầu được phê duyệt mà liên danh đã giành được quyền đầu tư trên “khu đất vàng”. BIDV cho biết đã đàm phán với các thành viên trong liên danh và thống nhất không tiếp tục tham gia dự án khu “tam giác vàng”.

Một trong những lý do rút lui được BIDV nêu ra là vụ đấu thầu bị tranh chấp, khiếu nại, hiệu quả của dự án bị ảnh hưởng. Theo BIDV, việc rút lui là nhằm góp phần giải quyết những tranh chấp không đáng có... BIDV cũng nhận định khu đất (13.000m2) bao quanh bởi các đường Trần Hưng Đạo - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thái Học là khu đất đẹp, đắc địa.

Quá trình tham gia đấu thầu của liên danh Thái Sơn là trơn tru, được UBND TP.HCM phê duyệt trúng thầu. Tuy nhiên, liên danh Khánh Gia - một trong hai nhà thầu lọt vào danh sách ngắn - đã khiếu nại quyết liệt sau khi mở thầu. Ngoài việc đề cập trách nhiệm của các thành viên trong hội đồng đấu thầu, liên danh Khánh Gia còn đề nghị cơ quan chức năng xem xét, làm rõ một số vấn đề mà liên danh này cho rằng việc làm đó nhằm đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong việc đấu thầu.

Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc để xem xét vụ việc và đã có kết luận. Theo đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hủy kết quả đấu thầu (mà UBND TP.HCM phê duyệt cho liên danh Thái Sơn trúng thầu).

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO