Top

Quận 12: Hai vạn văn bản công khai quy hoạch

Cập nhật 15/05/2009 08:35

Đồ án quy hoạch đã được duyệt có gì thì quận 12 đều cung cấp hết cho dân biết. Giúp dân tuân thủ quy hoạch.

Lâu nay, ở không ít quận, huyện tại TP.HCM, khi người dân muốn biết thông tin quy hoạch đến phòng quản lý đô thị hỏi thì được trả lời rất tù mù hoặc cán bộ chỉ lấy bản đồ ra giải đáp tại chỗ bằng miệng. “Có trường hợp các cơ quan không trả lời mà chuyển cho nhau, kết quả là không có cơ quan nào đứng ra chịu trách nhiệm cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân”, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP cho biết.

Lời nói gió bay

Gửi thư cho Pháp Luật TP.HCM, ông T.V.T, ngụ tại một huyện của TP.HCM than trời về chuyện cung cấp thông tin quy hoạch của huyện này. Lúc mua đất, ông đến hỏi quy hoạch thì được cán bộ phòng quản lý đô thị (nay đổi thành phòng công thương) cho biết nhà nằm trong quy hoạch khu dân cư mới, lộ giới đường 6 m. Nghe yên tâm, ông mua căn nhà và làm “giấy hồng”. Nhận được giấy chứng nhận, ông giật mình vì lộ giới đường lúc này là 12 m chứ không phải 6 m như huyện nói nhưng nghĩ rằng do thay đổi quy hoạch thì đành chịu.

Đến năm 2009, ông T. làm đơn xin cấp giấy phép xây dựng. Chưa kịp vui vì thông tin lộ giới lúc này chính xác là 6 m chứ không phải 12 m như trong “giấy hồng” bị nhầm thì ông lại hết hồn vì nhà nằm hoàn toàn trong đường dự phóng có từ năm 1992, do đó chỉ được cấp phép xây dựng tạm. Ông T. kêu trời: “Nếu biết nhà nằm trong đường dự phóng thì tôi đâu có mua. Tại sao quy hoạch từ năm 1992, tôi mua nhà năm 1996 mà huyện không biết và không thông báo cho tôi lúc tôi đến hỏi lần đầu tiên?”. Trả lời Pháp Luật TP.HCM, huyện này thừa nhận bị nhầm trong xác định quy hoạch, câu trả lời khi ông T. đi xin phép xây dựng là chính xác nhất. Khổ nỗi giờ hậu quả của việc tù mù thông tin đó thì chính ông T. phải gánh chịu.

Quận 12: Không sợ “bút sa gà chết”!

Thế nhưng có một quận làm rất tốt việc công khai quy hoạch cho dân biết. Từ năm 2008 đến nay, hoạt động cung cấp thông tin quy hoạch đã trở thành hoạt động chính thức, thường xuyên và rất quan trọng ở quận 12. “Sở dĩ quận làm được nhanh là do 92% diện tích đất đã có quy hoạch chi tiết 1/2000” - ông Trần Ngọc Hổ, Phó Chủ tịch quận 12, nói. Trong năm 2008, quận đã cấp hơn 19.600 văn bản thông tin quy hoạch chi tiết 1/2000 cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu. Còn từ đầu năm 2009 đến nay thì cấp được gần 1.600 văn bản. Đây là con số không nhỏ so với nhân sự của tổ quy hoạch của quận chỉ có bốn, năm người.

Quy trình cung cấp thông tin quy hoạch được quận 12 xây dựng rất đơn giản. Người dân đến phòng nộp nhận hồ sơ của quận lấy phiếu yêu cầu cung cấp thông tin quy hoạch (phiếu được cấp miễn phí), nộp kèm bản đồ hiện trạng vị trí khu đất cần hỏi. Trong thời hạn năm ngày làm việc, quận sẽ cung cấp văn bản trả lời cho dân nếu là cung cấp thông tin chung như khu vực đó quy hoạch thế nào. Nếu cần thông tin chi tiết hơn như lộ giới, hẻm giới, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao công trình... thì được giải quyết trong 10 ngày làm việc. “Với những thông tin này, người dân sẽ có đầy đủ dữ liệu để quyết định việc mua bán, chuyển nhượng, xin phép xây dựng, đầu tư...” - ông Hổ nói. Chỉ khi nào chủ đầu tư xin vượt quá những chỉ tiêu trong đồ án quy hoạch hoặc cần thỏa thuận lại thì quận mới chuyển cho Sở Quy hoạch Kiến trúc. Còn đồ án quy hoạch đã được duyệt có gì thì quận đều cung cấp hết cho dân biết.

Văn bản cung cấp thông tin được quận 12 cấp miễn phí, có đóng dấu, ký tên của trưởng phòng quản lý đô thị hoặc UBND quận (nếu là cung cấp thông tin quy hoạch để làm dự án). Theo ông Hổ, người dân rất thích được cung cấp bằng văn bản. Mặc dù quận công khai quy hoạch đến từng phường, có bản đồ tại tổ dân phố đi nữa nhưng nếu không am hiểu chuyên môn thì nhìn vào cũng khó xác định. Chưa kể văn bản của quận có đóng dấu, ký tên nên có giá trị pháp lý cao hơn trả lời miệng.

Ông Trần Ngọc Hổ, Phó Chủ tịch quận 12:

Giúp dân tuân thủ quy hoạch

Quận 12 diện tích đất còn lớn, có nhiều hoạt động chuyển nhượng, xây dựng, đầu tư... Thông tin quy hoạch càng mù mờ thì càng dễ dẫn đến phát sinh tranh chấp không hay. Càng nhiều người quan tâm đến thông tin quy hoạch thì càng đáng mừng, chứng tỏ dân mình đã dần dần nâng cao ý thức tuân thủ quy hoạch. Tuy nhiên, còn 5% hồ sơ bị trễ hẹn, quận phải khắc phục để dân bớt phiền hà.

Sắp hết cảnh “ém” thông tin


Để công khai, minh bạch hơn, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP đang soạn thảo trình UBND TP dự thảo quyết định về cung cấp thông tin quy hoạch. Theo đó, sẽ phân rõ trách nhiệm cho các cơ quan nắm giữ quy hoạch như quận, huyện, Sở Quy hoạch Kiến trúc, các ban quản lý... phải cung cấp thông tin quy hoạch cho dân bằng văn bản. Cá nhân, tổ chức có nhu cầu được biết thông tin quy hoạch sẽ có đầu mối rõ ràng, biết nộp đơn ở đâu, ai phải giải quyết, đảm bảo tính pháp lý.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP