Top

Văn phòng cho thuê: giá giảm, chiết khấu cao

Cập nhật 15/05/2009 08:10

Trong báo cáo quý 1-2009, các đơn vị tư vấn về bất động sản đều dự báo thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM vẫn chịu những đợt giảm giá mới do nguồn cung tăng, nhu cầu giảm.

Trước đó, kể từ đầu năm 2008 thị trường văn phòng cho thuê cũng đã giảm giá. Từ mức 75-100 USD/m2/tháng, giá thuê cao ốc hạng A giảm còn 70 USD. Đến quý 1-2009 tiếp tục rớt giá còn 57 USD/m2/tháng. Một số đơn vị tư vấn còn dự báo giá sẽ chỉ còn trung bình 30-40 USD/m2/tháng vào cuối năm nay.

Chiết khấu 30%

Báo cáo quý 1-2009 của Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE) vừa công bố cho thấy nhu cầu về văn phòng tại TP.HCM đang tiếp tục sa sút. Tổng diện tích được thuê mới đã giảm 45% so với quý trước và giảm đến 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê văn phòng hạng A tại TP.HCM tiếp tục giảm 20% so với quý trước, còn trung bình 57,3 USD/m2/tháng. Theo dự báo của Công ty CBRE Việt Nam, cuối năm nay người thuê chỉ phải bỏ 30-40 USD/m2 tại các cao ốc văn phòng trên địa bàn TP.HCM. Áp lực giảm giá càng lớn vì thế chủ một số tòa nhà hạng A đang đưa ra mức chiết khấu lên đến 30% trên giá chào thuê và giá thuê, thay vì chỉ ở mức 15-20% như trước đây.

Còn theo báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Savills Vietnam, thị trường văn phòng cho thuê không nằm ngoài ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Mặc dù không có nguồn cung mới nhưng giá thuê trung bình của văn phòng hạng A đã giảm khoảng 19% so với thời điểm cuối năm 2008 và công suất thuê trung bình giảm khoảng 3%. Nguồn cung văn phòng cho thuê hạng B và C tăng khoảng 26% nhưng giá thuê trung bình của hai loại văn phòng này giảm khoảng 15-16% và công suất thuê cũng giảm khoảng 5% so với thời điểm cuối năm 2008.

Nhu cầu giảm


Theo ông Marc Townsend - tổng giám đốc CBRE Việt Nam, nguyên nhân của tình trạng giảm giá kéo dài là do số doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thành lập mới trong quý 1-2009 tại TP.HCM giảm 35% so với cuối năm 2008. Số lượng doanh nghiệp trong nước thành lập mới cũng giảm 8,4% so với cuối năm 2008. Trong khi đó, nguồn cung tăng những tháng đầu năm nay với 13 cao ốc văn phòng, tổng diện tích sàn gần 78.000m2. Điều này góp phần làm gia tăng tỉ lệ diện tích trống tại các cao ốc văn phòng cho thuê ở TP.HCM lên mức 12,3%.

Ngoài ra, sự xuất hiện của nhiều cao ốc văn phòng cho thuê hạng B trên địa bàn TP.HCM cũng là áp lực giảm giá cho thuê của các cao ốc hạng A. Hiện xu hướng chuyển sang thuê ở các cao ốc văn phòng hạng B nhằm tiết kiệm chi phí đang được nhiều doanh nghiệp nhắm đến. Nếu như năm 2008, người đi thuê hầu như không có quyền lựa chọn về giá, vị trí... vì cung ít, cầu nhiều thì hiện nay tình hình hoàn toàn ngược lại.

Theo khảo sát của CBRE, có ít nhất 22 tòa nhà văn phòng dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm, tức năm 2010 sẽ có thêm hơn 200.000m2 sàn. Khi đó sự cạnh tranh giữa văn phòng hạng A và B càng khốc liệt.

Giá giảm không trừ căn hộ dịch vụ

Trái ngược với những dự đoán khả quan vào thời điểm giữa và cuối năm 2008, theo nghiên cứu mới nhất của các trung tâm môi giới bất động sản tại TP.HCM, hiện giá thuê căn hộ dịch vụ hạng A đang giảm khoảng 4%. Như vậy kể từ giữa năm 2007 đến nay, đây là lần đầu tiên căn hộ dịch vụ hạng A rớt giá. Căn hộ dịch vụ hạng B, C cũng đang giảm giá khoảng 5% so với cuối năm 2008.

Tuy nhiên, những căn hộ có diện tích nhỏ, theo dự báo, giá thuê sẽ ổn định hơn. Từ nay đến cuối năm 2009, giá thuê căn hộ dịch vụ hạng A sẽ tiếp tục giảm 8-10%, căn hộ dịch vụ hạng B sẽ giảm 10-15%.

Nguyên nhân khiến căn hộ dịch vụ đặc biệt là giá căn hộ dịch vụ có diện tích lớn giảm mạnh, theo nhóm nghiên cứu thị trường của Công ty CBRE Việt Nam, hiện các tập đoàn lớn của nước ngoài có văn phòng đại diện tại VN đang cắt giảm dần nhân viên. Ngoài ra, một lượng lớn những nhân viên lớn tuổi (có mang theo gia đình đến VN) đang được thay thế bằng những nhân viên trẻ tuổi và sống độc thân.

Bên cạnh đó, thị trường căn hộ dịch vụ hạng A sẽ trở nên cạnh tranh hơn khi có sự tham gia của các cao ốc như Kumho Asiana và Crescent trong năm nay. Khối lượng lớn căn hộ dịch vụ ở các dự án này khi bung ra sẽ tạo nên sức ép đáng kể khiến giá cho thuê có thể sẽ giảm. Theo nhận định của Công ty Savills, khu vực trung tâm TP có thể duy trì mức giá thuê cao hơn những quận khác. Khu vực quận 2, 7 và 10 với hạ tầng dịch vụ tốt hơn và giá cả hợp lý hơn đang trở thành khu vực cạnh tranh đáng kể so với khu vực trung tâm.

Thế nào là căn hộ dịch vụ?

Căn hộ dịch vụ được chủ đầu tư xây dựng để cho thuê, được trang bị nội thất đầy đủ theo tiêu chuẩn của tòa nhà và được quản lý bởi chủ đầu tư hoặc một công ty quản lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định. Người thuê căn hộ dịch vụ sẽ được cung cấp đầy đủ các dịch vụ bởi quản lý tòa nhà.


Giá thuê mặt bằng bán lẻ vẫn ổn định

Hiện TP.HCM có 25 trung tâm mua sắm và trung tâm bách hóa, 57 siêu thị và ba siêu thị bán sỉ với tổng diện tích khoảng 429.402m2. Giá thuê tại các trung tâm mua sắm và trung tâm bách hóa vẫn ở mức ổn định trong quý 1-2009, dao động từ 30-150 USD/m2/tháng tùy vị trí. Theo Công ty Savills, nhu cầu mặt bằng bán lẻ đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ gia tăng trong 1-3 năm tới.


DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO