Top

Sổ đỏ tại các dự án đô thị mới ở Hà Nội

Cập nhật 15/05/2009 09:05

Bài 1: Đỏ mắt chờ sổ đỏ

Hàng ngàn người mua, nhận bàn giao nhà, chuyển về sinh sống tại các dự án khu đô thị mới từ 12 đến hơn 24 tháng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở.

Nhiều quyền lợi chính đáng như nhập hộ khẩu, mua bán chuyển nhượng... không thể thực hiện.

Tiền thầy bỏ túi - sổ đỏ mặc dân

Vợ chồng chị Nguyễn Thanh Hảo nộp đầy đủ tiền mua căn hộ số 714 Nơ 18 khu đô thị mới Pháp Vân - Tứ Hiệp (thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) và nhận bàn giao căn nhà từ tháng 1/2008. Hai cái tết trôi qua, gia đình chị Hảo vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ).

Anh Phạm Mạnh Cường công tác tại bệnh viện Bạch Mai mua lại căn hộ số 914 Nơ 22 theo hình thức ủy quyền công chứng cũng cùng cảnh ngộ. Chủ cũ của căn hộ chưa được cấp sổ đỏ nên không thể làm thủ tục chuyển nhượng sang tên cho anh. Rất bức xúc về nhu cầu nhập hộ khẩu nhưng anh đành bó tay.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hằng mua căn hộ số 912 K2 thuộc khu đô thị Việt Hưng (quận Long Biên, Hà Nội) nhận bàn giao nhà từ tháng 4/2007 nhưng đến nay, vẫn chưa có sổ đỏ, mặc dù gia đình đã nộp đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu của chủ đầu tư như bản sao hộ khẩu, hợp đồng mua bán căn hộ...

Tình trạng chậm cấp sổ đỏ không chỉ xảy ra đối với hàng ngàn căn hộ tại các dự án bình dân như Pháp Vân - Tứ Hiệp, Việt Hưng... mà ngay cả với những dự án tiếng tăm như The Manor (huyện Từ Liêm, Hà Nội), dân cũng chỉ biết đỏ mắt chờ sổ đỏ!

Điển hình như gia đình bà Nguyễn Nhung Hạnh, mua căn hộ số B109 thuộc dự án The Manor và nhận nhà từ đầu tháng 5/2007.

Bà Hạnh cho biết, đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư là Công ty Bitexco và nhiều lần kiến nghị lãnh đạo doanh nghiệp này nhưng vẫn chưa biết khi nào thì căn nhà của bà được cấp sổ đỏ.

Cũng vì chưa có sổ đỏ nên bà Hạnh và chồng vẫn phải lĩnh lương hưu, thực hiện nhiều giao dịch theo địa chỉ căn nhà cũ ở D3 Giảng Võ.

“Hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục pháp lý để nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ trong vòng bốn tháng, kể từ ngày hoàn thành thủ tục hoàn công...” - Bà Hạnh nói.

Chính quyền vẫn ngoài cuộc



Bà Nguyễn Nhung Hạnh phòng B109
khu The Manor nhận nhà hai năm chưa
được cấp sổ đỏ. Ảnh: Minh Tuấn.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Chử Đức Ngọc - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường Quận Hoàng Mai, Hà Nội khẳng định: “Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nhiều dự án diễn ra rất chậm. Do phải chờ đợi quá lâu, nhiều người mua nhà ở các dự án liên hệ với chúng tôi đề nghị làm sổ đỏ.

Tuy nhiên, chúng tôi không thể làm riêng lẻ cho các cá nhân mà phải thông qua chủ đầu tư làm đầu mối nắm hồ sơ gốc của dự án, hướng dẫn người dân làm thủ tục”.

Cũng theo ông Ngọc, nếu có đầy đủ hồ sơ theo quy định, UBND quận sẽ thụ lý hồ sơ và cấp giấy chứng nhận trong vòng 55 ngày (ngày làm việc) theo đúng quy định của pháp luật. Thực tế, nhiều chủ đầu tư đã thiếu quan tâm đến quyền lợi của dân trong việc triển khai làm thủ tục cấp sổ đỏ.

Bên cạnh nhiều khu đô thị trên địa bàn, ông Ngọc cho biết, ngay cả hàng trăm hộ dân diện tái định cư thuộc dự án đường vành đai ba - cầu Thanh Trì, sau khi giao đất cho các hộ dân, chủ đầu tư không quan tâm đến việc hướng dẫn họ làm sổ đỏ. Bốn khu tái định cư lớn trên địa bàn quận Hoàng Mai cũng đang vướng mắc về cấp sổ đỏ.

“Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy ít khi hợp đồng mua bán căn hộ, nhà liền kề ghi rõ thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở sau khi bàn giao nhà cho người mua. Dân chỉ còn biết chờ đợi với rất nhiều thiệt thòi. Chúng tôi đã kiến nghị nên giao việc hướng dẫn cấp sổ đỏ tại các dự án cho các phường vì chủ đầu tư ít quan tâm” - Ông Chử Đức Ngọc nhấn mạnh.

Đại diện một trung tâm môi giới bất động sản đặt tại khu đô thị Việt Hưng cho biết, hầu hết giao dịch căn hộ hiện nay theo hình thức ủy quyền công chứng. Nhiều căn hộ mua đi bán lại ba, bốn lần. Thực chất đây là kiểu lách luật, rủi ro cho người mua.

DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong