Top

Khi nào giá thuê văn phòng giảm?

Cập nhật 31/03/2008 10:00

Bất chấp sự tụt giảm của giá nhà, đất dự án, giá văn phòng cho thuê vẫn cứ tăng lên. Theo ước tính, trong năm 2007 giá cho thuê văn phòng tại các trung tâm thương mại đã tăng đến 40%. Hiện nay, giá thuê văn phòng hạng A ở Việt Nam có nơi đang vượt mức 75 USD/m2/tháng. Do giá thuê văn phòng quá cao khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp không ít khó khăn, đặc biệt là các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, người có nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh, buôn bán. Một câu hỏi mà hầu hết các doanh nghiệp đặt ra là khi nào giá thuê văn phòng sẽ giảm và giảm đến mức nào?

Trong những năm gần đây, cuộc “đổ bộ” của hàng loạt các công ty nước ngoài vào thị trường Việt Nam đã đẩy giá thuê văn phòng ở các thành phố lớn tăng đến mức chóng mặt. Tại TP HCM, giá thuê văn phòng bình quân vào thời điểm năm 2000 là 10 USD/m2/tháng, cuối năm 2004 khoảng 18 USD/m2/tháng, năm 2006 khoảng 35 USD/m2/tháng. Đến nay giá thuê văn phòng trung bình đã đạt mức 50 USD/m2/tháng. Không ít cao ốc văn phòng tại khu vực trung tâm TP có giá cho thuê lên đến 60 - 75 USD/m2/tháng.

Như vậy, với mức giá thuê văn phòng tại các quận trung tâm trung bình khoảng 65 USD/m2/tháng cho diện tích 100m2, thì mỗi tháng doanh nghiệp phải trả 6.500 USD, chưa kể các chi phí điện, nước, chi phí quản lý…Đây là một khoản tiền lớn mà doanh nghiệp phải “oằn” mình ra trả, chi phí này cao gần gấp đôi so thời điểm năm 2006.

Với mức giá trên, đưa nước ta đứng thứ 2 Đông Nam Á, thứ 5 tại châu Á và nhảy từ hạng 17 lên 13 trong số những quốc gia có giá cho thuê văn phòng đắt nhất thế giới. Theo dự đoán của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS), trong thời gian đến nếu giá thuê văn phòng tăng tới 100 USD/m2/tháng thì Tp.HCM sẽ cùng với Hong Kong, Tokyo và London nằm trong top 10 thành phố có giá cho thuê văn phòng đắt nhất thế giới.

Tại Hà Nội, giá thuê văn phòng cũng đang căng thẳng không kém. Hiện giá thuê văn phòng hạng A tăng khoảng 60 USD/m2/tháng, cá biệt có nơi lên tới 73 USD/m2/tháng, so với thời điểm năm 2005 giá thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội dao động từ 25-34 USD/m2 (chưa bao gồm thuế VAT, đã bao gồm thuế dịch vụ); hạng B với giá thuê từ 15-25 USD/m thì mức tăng trong thời điểm hiện nay quả là “rát mặt”. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dự đoán, giá thuê văn phòng các hạng ở Hà Nội sẽ tiếp tục tăng lên bởi nhu cầu về mặt bằng hiện đang rất cao, do một số lượng lớn các công ty hoặc tổ chức mới có nhu cầu gia nhập thị trường hoặc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giá thuê văn phòng tăng cao được lý giải là do làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh, thêm vào đó, một số chủ đầu tư cho rằng giá đất, giá vật liệu xây dựng tăng trong năm 2007 khiến giá thành xây dựng cao ốc văn phòng tăng khoảng 20 - 30%. Do vậy, giá cho thuê tại các cao ốc mới xây dựng phải tăng để hoàn vốn, kéo theo mặt bằng giá chung tăng cao. Tuy nhiên, một nguyên nhân hiện hữu làm giá văn thuê văn phòng tăng cao là  nguồn cung không đáp ứng nổi cầu, một số chủ đầu tư cao ốc đã lợi dụng đẩy giá lên cao để kiếm lời.

Giá thuê văn phòng tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh,  đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, người có nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh, buôn bán. Bởi giá thuê tăng cao, trong khi nguồn lực tài chính có hạn đã làm cho doanh nghiệp phải phá vỡ “giấc mộng kinh doanh” của mình. Hoặc không ít công ty bắt đầu thu hẹp quy mô các mặt bằng tại quận trung tâm hoặc chỉ thuê mặt bằng nhỏ hơn để làm văn phòng giao dịch, điểm liên lạc. Hay có nhiều công ty, đơn vị cần mặt bằng tại trung tâm để buôn bán, giao dịch nhưng giá quá cao nên họ đành chuyển về những quận xa hoặc những địa điểm hơi gần trung tâm, chấp nhận khó khăn trong thời gian đầu nhưng tránh được “cơn bão” giá thuê văn phòng.

Khi giá thuê văn phòng quá cao so với ngưỡng thực tế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tính cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng, bởi nhiều công ty không chỉ trong nước gặp khó khăn mà còn các công ty ngoại sẽ hoãn kế hoạch đầu tư vào Việt Nam và chuyển sang các nước khác đầu tư như Philipine, Malaysia hay Thái Lan… Mặc dù, các thông tin đưa ra là khoảng 2 - 3 năm tới giá thuê văn phòng sẽ giảm, nhưng nhiều doanh nghiệp tự hỏi lộ trình giá thuê văn phòng sẽ giảm đến mức nào? (Điều này thuộc về thẩm quyền quản lý của các cơ quan chức năng). Có như vậy, doanh nghiệp mới biết, mới tính toán hợp lý cho việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh để đầu tư hiệu quả và nâng cao tính cạnh tranh với các công ty nước ngoài.

Nguyễn Lâm – DiaOcOnline.vn