Top

Cao ốc văn phòng cho thuê khan hiếm: Vào hẻm mở công ty

Cập nhật 08/04/2008 09:00

Giá thuê cao ốc văn phòng tại TP.HCM tăng vùn vụt nhưng vẫn khan hiếm khiến nhiều công ty lùi vào các đường nhỏ, hẻm để thuê nhà làm trụ sở văn phòng. Chính lý do này đã đẩy giá thuê nhà trong hẻm tăng cao trong thời gian gần đây.

Theo một công ty tư vấn địa ốc, từ đầu năm đến nay có khá nhiều công ty đặt hàng tìm văn phòng thuộc các con hẻm quận 1, 3. Điều kiện mà bên thuê đưa ra là công trình nằm trong hẻm rộng từ 8-10m, có hầm để xe và các tiện nghi khác.

15-20 USD/m2/tháng

Trước đây chỉ có các công ty nhỏ mới thuê văn phòng dạng này nhưng hiện nay một số công ty lớn, công ty nước ngoài cũng tìm thuê để mở chi nhánh, văn phòng đại diện nhằm tiết kiệm chi phí hoạt động.

Hiện văn phòng đáp ứng các yêu cầu trên có giá thuê từ 15-20 USD/m2/tháng, tăng gấp rưỡi so với cách nay một năm. Còn nhà phố hoặc văn phòng ở hẻm nhỏ hơn có giá thuê khoảng 10 USD/m2/tháng. Mức này bằng với giá văn phòng cho thuê mặt tiền đường thuộc các quận 6, 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú... Trường hợp chỗ thuê sát mặt tiền đường hoặc ở các con hẻm thông đường (nối từ đường này qua đường khác) sẽ có giá cao hơn.

Trong khi đó biệt thự lại có giá thuê thấp hơn, khoảng 8 USD/m2/tháng. Lý giải điều này, tổng giám đốc công ty tư vấn địa ốc trên cho rằng ưu điểm của các biệt thự có khuôn viên rộng, thoáng mát. Nhưng đặc điểm của loại nhà này là thiết kế để ở, sử dụng cho ít người, không phù hợp để làm văn phòng. Để thuê loại nhà này, người thuê phải bỏ thêm tiền cải tạo, sửa chữa lại cho phù hợp với nhu cầu.

Tuy nhiên cũng tùy theo khu vực. Thực tế các tuyến đường có nhiều biệt thự ở hẻm như Phạm Ngọc Thạch, Phùng Khắc Khoan, Ngô Thời Nhiệm... đều được thuê kín chỗ, giá thuê cao hơn do nằm tại khu trung tâm.

Mau lấy lại vốn

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiên - giám đốc dự án Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Phúc Đức, hiện nay khá nhiều người có nhà trong hẻm cải tạo, xây dựng lại thành văn phòng cho thuê. Xu hướng này không chỉ diễn ra ở các quận trung tâm mà còn lan sang Phú Nhuận, nơi có nhiều khu đất rộng tại các con hẻm. Ông Tiên ước tính với mức giá cho thuê như trên thì chủ các cao ốc có thể lấy lại vốn (xây dựng) trong vòng 5-7 năm, sau đó bắt đầu thu lãi. Trường hợp là nhà phố thì thời gian thu hồi vốn kéo dài hơn.

Nhưng ông Nguyễn Ngọc Tiên cho rằng để cải tạo thành văn phòng đòi hỏi nhà phải có diện tích lớn, khu đất tối thiểu nên là 160m2, chiều ngang rộng, hẻm có chiều ngang ít nhất là 8m (vừa để xây được nhiều tầng cao, vừa có thể quay đầu xe dễ dàng...) và nên có thêm tầng hầm để xe. Mặt khác vị trí xây dựng nên chọn ở các quận trung tâm, nơi có nhiều công ty kinh doanh, đặc biệt là thuận tiện về giao thông...

Giá văn phòng trong hẻm sẽ sớm giảm

Các chuyên gia địa ốc dự báo một hai năm tới, giá thuê cao ốc văn phòng sẽ "giảm nhiệt" do có nhiều công trình lớn hoàn thành đưa vào sử dụng. Điều này sẽ làm giá văn phòng tại hẻm cũng giảm theo. Vì vậy người đầu tư văn phòng cho thuê dạng này nên tính toán thật kỹ. Ngoài ra cần thiết kế công trình theo hướng đa năng, trong trường hợp không thể làm văn phòng cho thuê thì có thể chuyển sang làm khách sạn...