Top

Cần Thơ: “Điên đầu” với… nhà siêu mỏng

Cập nhật 07/04/2008 15:00

Những dự án cơi nới, mở đường được tiến hành trên diện rộng nhưng không triệt để khiến nhà siêu mỏng đang xuất hiện nhan nhản trên những cung đường thành phố Cần Thơ.

Khắp nơi “siêu mỏng”, dân kêu khổ

Thống kê hiện trên địa bàn quận Ninh Kiều có trên 52 trường hợp nhà thuộc dạng “siêu mỏng” . Nhà xây dựng với diện tích đất dưới 15m2, chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3 m, cá biệt có nhà diện tích chưa tới 2m2…

Đây mới chỉ là con số thống kê chưa đầy đủ, trên thực tế hầu hết những đường phố mới mở hoặc cơi nới đều có nhà siêu mỏng đủ mọi hình dạng như đường Đinh Tiên Hoàng, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Việt Hồng, 30 tháng 4, Trần Văn Khéo… Một cán bộ Phòng Quản lý đô thị xác nhận, riêng quận Ninh Kiều hiện đã có trên 100 căn nhà như trên.

Nguyên nhân “khai sinh” ra những căn nhà siêu mỏng tại Cần Thơ chủ yếu là do các chủ đầu tư dụ án mở rộng, cơi nới những con đường thường chỉ bồi thường phần diện tích nằm trong phạm vi lộ giới. Phần còn lại, người dân bị bỏ mặc, không biết xoay trở cách nào, vì bán không ai mua nên cất nhà ở.

Hộ anh N.T.H tại đường Đinh Tiên Hoàng gồm 3 nhân khẩu chia nhau “cái hộp” diện tích 10m2, ngoài việc để xe máy, tivi… còn lại vừa đủ chỗ để ngủ co. Anh H mếu máo: “Nhà y như cái chuồng bồ câu nhưng không có chỗ khác nên đành bám trụ lại”.

Ông M.T.T ngụ tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng trong tình trạng tương tự: “Dù biết là không được phép, gia đình vẫn phải cất nhà để ở vì không còn cách khác. Mấy ổng giải phóng lấy gần hết đất, còn lại cái xéo này tôi yêu cầu lấy luôn nhưng không chịu?”

Loay hoay giải pháp

Thực chất của thực trạng “nhà siêu mỏng” là do chủ trương giải phóng mặt bằng bất nhất và không quyết liệt ngay từ đầu. Nhiều chủ đầu tư cho biết mặc dù người dân có yêu cầu thu hồi luôn những “xéo đất” như thế thì cũng rất khó khăn trong việc quyết toán.

Việc các hộ dân thi nhau xây dựng nhà siêu mỏng trong thời gian dài cũng có nguyên nhân từ sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền trong việc cấp phép xây dựng cũng như kiểm tra ngăn chặn, vậy nên cứ có dự án mở đường là có nhà siêu mỏng mọc lên theo. Đến khi cơ quan chức năng can thiệp thì nhà đã xây xong. Nhiều lần chính quyền lập biên bản, buộc tháo dỡ nhưng chúng vẫn tồn tại.

Để giải quyết những ngôi nhà “siêu mỏng” kiểu này, ông Nguyễn Thanh Vững, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Hiện quận đang rà soát lại từng trường hợp cụ thể, xin chủ trương của thành phố bồi hoàn (theo giá đất hiện tại đang áp dụng) và thu hồi để Nhà nước quản lý.

Việc thành công của chủ trương này còn phải chờ thời gian kiểm chứng, tuy nhiên, không nhiều người lạc quan tin tưởng vì chắc chắn chủ trương này sẽ lại gặp sự phản kháng của người dân trong việc thỏa thuận giá cả. Thêm một chính sách đuổi bắt và hụt hơi trước nhà siêu mỏng?

Theo Dân Trí