Top

"Đất vàng" TP. Hồ Chí Minh

Cập nhật 07/04/2008 16:00

Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh đã giao một số khu đất vàng ở trung tâm TP như khu đất số 66-68-70 Lê Thánh Tôn và Công viên Chi Lăng, khu đất thuộc Trung tâm Thương mại Eden hiện hữu, khu đất số 8-12 Lê Duẩn... mà không thông qua đấu giá hoặc đấu thầu, khiến dư luận đặt vấn đề có tiêu cực hay không? Trao đổi thẳng thắn quan điểm về vấn đề này, ông Lế Hiếu Đằng,  Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP. Hồ Chí Minh cho biết:

Trong khi thành phố còn tồn tại kẹt xe, ngập nước...thì việc xây dựng các khu cao ốc, thương mại tại trung tâm TP là một vấn đề cần phải nghiên cứu kỹ. Nhà đầu tư nào cũng thèm muốn có được khu đất vàng nhưng theo tôi, cách tốt nhất là TP nên xây dựng nhiều khu trung tâm chứ không nhất thiết chỉ tập trung vào một vài khu như hiện nay.

Tôi không đồng tình với cách giao khu đất vàng cho các nhà đầu tư như hiện nay. Nếu giao, TP phải thực hiện cho được việc công khai minh bạch; phải đưa ra HĐND để xem xét các khía cạnh về kiến trúc quy hoạch...Vừa qua, tôi cảm thấy TP không nghiên cứu hoặc nghiên cứu nhưng không công khai, minh bạch. Đánh giá được giá trị khu đất như thế nào để đấu thầu công khai, tìm hiểu cho bằng được năng lực tài chính thực sự của các nhà đầu tư là một việc làm hết sức quan trọng, quyết định tính khả thi của dự án.

UBND TP phải chịu trách nhiệm khi giao các lô đất đó cho nhà đầu tư không đủ năng lực, dẫn đến hậu quả dự án bị trùm mền nhiều năm. Do vậy, người dân có quyền nghi ngờ có yếu tố tiêu cực trong việc giao đó. Nếu mảnh đất vàng nào cũng đem giao thì sẽ đẻ ra các siêu lợi nhuận lớn. Nhưng siêu lợi nhuận này sẽ rơi vào túi ai ? Cá nhân hay Nhà nước thì cần phải có quy trình giám sát kỹ.

* Thưa ông, dư luận hiện nay cho rằng, khu đất vàng nào vướng đến đền bù giải tỏa nhiều thì đem đấu giá, còn khu nào sạch sẽ thì đem giao. Ông đánh giá về vấn đề này như thế nào?

Cách hay nhất là trong quy hoạch tổng thể, TP phải xác định được những khu đất nào sẽ xây dựng, nhằm luôn cân đối được yếu tố hài hòa giữa kiến trúc, dân cư. Khi xác định rồi, TP nên đấu thầu công khai, công khai từng con số, từng bước của nhà đầu tư...

* Thưa ông, lợi ích cộng đồng quan trọng hay lợi ích của nhà đầu tư quan trọng trong việc đem giao các khu đất vàng này?

Tôi cho rằng lợi ích của người dân, của xã hội rất quan trọng nhưng cũng không thể không tính tới lợi ích của các nhà đầu tư. Hai yếu tố này nên kết hợp một cách hài hòa.

Giao rồi phải kiểm tra giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án. Nếu vị lãnh đạo nào "cố sống cố chết" ký giao cho nhà đầu tư không đủ năng lực, gây thiệt hại cho Nhà nước sẽ phải chịu trách nhiệm. Chính chế độ trách nhiệm này sẽ khiến người lãnh đạo phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi ký. Trong thực tế hiện nay đã và đang tồn tại nhiều hiện tượng chạy thầu. Đây là những tiêu cực cần phải được phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

* Với tư cách là Phó Chủ tịch UBMTTQ TP. HCM, từng là đại biểu HĐND TP. HCM, vậy  ông có được biết gì về quá trình đấu thầu hay giao các khu đất vàng này?

Thực sự tôi rất mù mờ về quy hoạch xây dựng của TP nhất là việc giao hay tổ chức đấu thầu các dự án khu đất vàng. Từ chỗ anh không công khai minh bạch nên người dân có quyền đặt vấn đề có hay không tiêu cực tại các khu đất này.

* Xin cảm ơn ông !

Theo Bộ TN - MT