Top

Bình Quới - Thanh Đa: 15 năm của một ý định

Cập nhật 17/07/2007 10:00

15 năm nay, người dân phường 28, Q. Bình Thạnh, TP.HCM sống trong cảnh bị cái “quy hoạch treo” lơ lửng trên đầu. Xây sửa nhà, bán chác gì cũng không xong

Nay Thủ tướng có ý kiến đồng ý với chủ trương của TP.HCM về xúc tiến kêu gọi đầu tư một khu phức hợp vui chơi, giải trí tại khu bán đảo Thanh Đa – Bình Quới (quận Bình Thạnh), liệu người dân khu vực chính thức chia tay với "quy hoạch treo"?

Ngay sau khi có sự đồng ý của Thủ tướng về việc xây dựng bán đảo Thanh Đa, SGTT đã trao đổi với một số nhà chuyên môn.

KTS Khương Văn Mười, chủ tịch Hội KTS TP.HCM nói: “Việc phê duyệt này là chìa khoá để thúc đẩy tiến trình nhanh hơn. Theo tôi, đến thời điểm này, Thanh Đa có quỹ đất trống tương đối tập trung. Đây là tiền đề để thu hút những nhà đầu tư lớn. Không nên tổ chức thi thiết kế mà chỉ nên kêu gọi các nhà đầu tư tham gia dự án. Nếu có nhiều nhà đầu tư cùng quan tâm thì có thể đấu thầu. Điều quan trọng nhất cần xem xét là kinh nghiệm, năng lực của nhà đầu tư. Nhà nước chỉ nên quản lý phần khai thác sử dụng đất còn thiết kế nên dành cho nhà đầu tư chủ động. Nhà nước cũng cần đảm bảo tiến hành mở rộng hệ thống giao thông đáp ứng nhu cầu”.

KTS Lưu Trọng Hải: “Nếu hiểu khái niệm chức năng phức hợp giải trí không chỉ là du lịch thuần tuý thì theo tôi là hợp lý. Trước đây, chúng ta muốn xây dựng Thanh Đa thành một khu du lịch và nhiều nhà đầu tư đã vào tìm hiểu nhưng không triển khai được vì nếu chỉ thuần tuý làm du lịch thì khó thu hồi vốn nhanh. Theo tôi, có thể mời gọi 1 hoặc thậm chí 2 - 3 nhà đầu tư cùng tham gia dự án để tăng tính khả thi, đẩy nhanh tiến độ. Việc cần làm trước mắt là kết nối hạ tầng giao thông với Thanh Đa”.

Trong một cuộc trao đổi với SGTT từ hơn một năm trước, một KTS nói: “ở một khía cạnh nào đó, thực ra triển khai quy hoạch Thanh Đa chậm cũng… tốt bởi lúc triển khai quy hoạch, ta chưa có nhà đầu tư đủ lớn. Đến lúc có nhà đầu tư mạnh, Thanh Đa vẫn còn quỹ đất trống đủ để thực thi dự án mà không quá tốn kém!”.

Ngược dòng, có thể thấy vấn đề quy hoạch khu vực Bình Quới - Thanh Đa đã kéo dài 15 năm nay, qua 3 nhiệm kỳ chủ tịch UBND TP và nay sang đến nhiệm kỳ của người thứ tư.

13 năm quy hoạch treo

Ngày 17.8.1992, ông Nguyễn Văn Huấn – Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM – có thông báo về nhiệm vụ quy hoạch khu Bình Quới thành khu văn hoá thể thao, du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí. Đến ngày 29.12.1992, UBND TP.HCM có quyết định thành lập Ban chỉ đạo quy hoạch khu Bình Quới, đứng đầu là ông Võ Viết Thanh – Phó Chủ tịch UBND TP lúc đó.

Ngày 10.7.1993, thành phố phê duyệt quy hoạch này. Kể từ đó, các hoạt động liên quan đến đất đai, xây dựng trên địa bàn phường 28 phải dừng để chờ quy hoạch.

Tháng 12.2000, UBND TP phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết khu bán đảo Thanh Đa (tỷ lệ 1/5.000) với tính chất là “khu du lịch - văn hoá - giải trí và dân cư gắn với du lịch của TP”.

Sau hơn 10 năm không tìm được các nhà đầu tư nước ngoài để thực hiện ý tưởng quy hoạch nói trên, ngày 14.6.2004, UBND TP chỉ định Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn làm chủ đầu tư của dự án xây dựng khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa, bằng Quyết định thu hồi và tạm giao đất số 2740 (ngày 14.6.2004). Khu này có tổng diện tích 410,1ha. Trong phạm vi dự án có 3.025 hộ dân, với gần 10.000 nhân khẩu. Theo Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn, tổng mức đầu tư của dự án này lên đến 3,5 tỉ USD, quá lớn và quy hoạch chưa được phê duyệt chính thức, nên tổng công ty này gặp nhiều khó khăn trong kêu gọi đầu tư, lập phương án đền bù...

Việc phê duyệt này là chìa khoá để thúc đẩy tiến trình nhanh hơn. Theo tôi, đến thời điểm này, Thanh Đa có quỹ đất trống tương đối tập trung. Đây là tiền đề để thu hút những nhà đầu tư lớn


Tháng 1.2006, UBND TP xác định: bán đảo Thanh Đa sẽ là khu đô thị mới với dân số khoảng 80.000 người. Người dân trong khu quy hoạch sẽ được tái định cư tại chỗ hoặc được bố trí tái định cư sang quận 9.

Ngày 8.5.2007, Bí thư Thành uỷ Lê Thanh Hải yêu cầu UBND TP điều chỉnh dự án quy hoạch Bình Quới – Thanh Đa, Q.Bình Thạnh, theo hướng trở thành trung tâm “mạnh” về du lịch, nghỉ ngơi, giải trí; có địa điểm tổ chức hội nghị quốc tế, khách sạn năm sao, sân golf... Theo điều chỉnh, dân số ở bán đảo sẽ giảm còn khoảng 20.000 dân; khu tái định cư sẽ được bố trí tại chỗ với quy mô 18ha.

Tháng 7.2007, UBND TP duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (P.28, Q.Bình Thạnh). Theo đó, tổng diện tích toàn khu của dự án khoảng 426ha, nằm trong ranh hành chính của P.28, Q. Bình Thạnh.

Quy mô dân số dự kiến 30.000 người; khách du lịch và người làm việc khoảng 500.000 lượt người/ngày đêm. Khu nhà ở cao tầng có diện tích khoảng 18 - 20ha (21% tổng diện tích đất ở); khu nhà ở biệt thự – nhà vườn 20ha (22% diện tích đất ở), diện tích lô đất từ 400m2/căn hộ; khu tái định cư 18ha...

Cũng theo qui hoạch, dự kiến xây dựng hai cầu qua sông Sài Gòn tại Thảo Điền (Q.2) và Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức).

Quyết định xoá treo

Mới đây, ngày 12.7.2007, trong công văn số 3875/VPCP-ĐP, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến chỉ đạo, đồng ý với chủ trương thành phố xúc tiến kêu gọi đầu tư một khu phức hợp vui chơi, giải trí tại khu bán đảo Bình Quới – Thanh Đa (Q.Bình Thạnh), bao gồm quần thể khách sạn, nhà hàng, các khu giải trí sông nước.

Với ý kiến của Thủ tướng, liệu bán đảo Bình Quới – Thanh Đa sẽ chấm dứt "quy hoạch treo"? Và UBND TP.HCM sẽ đề ra chính sách đầu tư như thế nào?

H.H- H.S (tổng hợp) -Theo Sài Gòn Tiếp Thị