Top

Sạt lở nghiêm trọng ở Thanh Đa (TP.HCM): "Giấy phép dỡ nhà" cho dân bao giờ có?

Cập nhật 16/07/2007 15:00

Hôm qua 15.7, một số hộ dân tại khu vực có nguy cơ sạt lở ở Thanh Đa (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã tự "hạ tải" nhà bê tông cốt thép kiên cố của mình với mục đích... giữ đất; đồng thời "cứu" con đường XVNT tránh khỏi tai họa. Trong khi đó, cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa có quyết định cho phép người dân tiến hành các biện pháp phòng chống này!

Tại khu vực 3 căn nhà liên kế số 801/82, 801/80, 801/78 Xô Viết Nghệ Tĩnh (XVNT) vào đầu giờ chiều hôm qua, chúng tôi ghi nhận chủ nhà đã cho thợ tiến hành đập phá các kết cấu bê tông bị sạt lở, với mục đích hạ tải tránh bị sạt lở thêm. Đa số bà con đến thời điểm này vẫn rất hoang mang, không biết cơ quan chức năng sẽ "giải tỏa trắng" để xây dựng bờ kè hay chờ xây dựng xong bờ kè mới cho phép dân cải tạo lại nhà ở.




Người dân tự phát hạ tải nhà để tránh sạt lở thêm - ảnh chụp vào ngày 15.7.2007


Mặc dù sáng 14.7, Trạm quản lý đường sông số 4 (Khu đường sông TP) đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương và đã đề nghị cho hạ tải khẩn cấp dãy nhà nằm trong khu vực sạt lở để tránh ảnh hưởng đến đường XVNT. Nhưng đến chiều qua, chính quyền địa phương vẫn chưa có động thái gì.

Trạm quản lý đường sông số 4 đã bố trí lực lượng trực "chốt" tại đây để theo dõi nắm bắt tình hình, kịp thời can thiệp nếu tiếp tục xảy ra sự cố. Một cán bộ của Khu đường sông TP.HCM cho biết: "Chúng tôi đã đề nghị chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, tuyệt đối không cho dân vào tháo dỡ hay di dời đồ đạc trong nhà nhằm tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra". Theo vị này, vụ sạt lở xảy ra đêm 13.7 đã tạo một đường nứt dài nguy hiểm sát tuyến đường XVNT. Nếu không kịp thời giảm tải (đập tháo dỡ nhà) thì nguy cơ sạt lở tiếp càng cao.



Hiện trường vụ sạt lở


Trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Tần Xuân Bảo - Phó chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh cho biết: "Quận đã kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cho phép tháo dỡ các căn nhà bị sập nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả". Ông Bảo cũng cho biết thêm, theo chỉ đạo của UBND TP, quận đã hoàn tất thủ tục bố trí cho hơn 20 hộ dân bị ảnh hưởng vào tạm cư tại chung cư Nguyễn Văn Lượng (Q.Gò Vấp).

Đàm Huy - Theo Thanh Niên